Nam thanh niên suýt mất mạng vì chủ quan sau khi ngã xe

Thứ Sáu, 05/01/2018, 11:35

Ngày 5-2018,  Khoa Phẫu thuật Tim Mạch và Lồng Ngực tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (BVXA) cho biết, đã phẫu thuật tái lập lưu thông động mạch chân trái thành công cứu sống nam bệnh nhân tên: V.T. (25 tuổi, quê Quảng Ngãi).

Đây là một trường hợp bệnh nhân bị chấn thương mạch máu “thể khô” và đã bị bỏ sót chẩn đoán ở tuyến trước nhưng may mắn được BVXA chữa trị kịp thời. 

Bệnh nhân được chuyển đến khoa khám bệnh tại BVXA trong tình trạng chân trái bị lạnh, kèm theo khối máu tụ và vết xây xát vùng bẹn – đùi trái. Bệnh nhân cho biết có bị té ngã trong một vụ tai nạn xe máy, bị va đập mạnh vùng bẹn, đùi vào thành của xe máy. 

Khi vào khám, bệnh nhân đã trong tình trạng không thể bước đi được nữa do rất đau vùng bẹn. Tại BV tuyến trước, bệnh nhân cũng đã được chụp X-quang và bác sĩ đã loại trừ nghi vấn tổn thương gây ảnh hưởng cơ quan vận động. Vùng mạch chân trái bệnh nhân rất khó bắt là ghi nhận trong khi khám. 
Tái lập lưu thông mạch máu bằng vật liệu nhân tạo cho bệnh nhân.

Đặc biệt, vùng chấn thương hoàn toàn không chảy máu ra ngoài. Vì vậy bác sĩ đã chuyển hướng tầm soát chấn thương mạch máu. Kết quả chụp CT-Scan 160 lát vùng động mạch chậu và hai chi dưới đã phát hiện, đoạn cuối động mạch chậu ngoài bên trái kéo dài đến động mạch đùi chung của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn.

Trước tình hình trên, việc phẫu thuật cho bệnh nhân phải tiến hành nhanh, chạy đua với thời gian để không gây nguy cơ hoại tử vùng chân cho bệnh nhân. Việc thiếu máu chân trái để quá thời gian sẽ dẫn tới việc phải cắt cụt chi do thiếu máu không hồi phục. 

Ê kíp các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ đoạn động mạch bị tổn thương (vì mạch máu đã bị lóc lớp nội mạc và gây huyết khối lan rộng trong lòng mạch). Đồng thời, tái lập lưu thông mạch máu bằng một đoạn mạch máu nhân tạo.
 
Trong phòng mổ

Sau khi được phẫu thuật, hoạt động "tưới máu" vùng chân trái của bệnh nhân trở lại bình thường, mạch ở chân trái đã bắt rõ, chân trái đã ấm trở lại và bệnh nhân hết cảm giác đau.

Theo các bác sĩ, Chấn thương hay vết thương mạch máu có thể rất dễ chẩn đoán (khi máu từ vết thương phun ra thành tia theo nhịp mạch đập), nhưng có khi rất khó chẩn đoán với chấn thương mạch máu “thể khô”- nghĩa là chấn thương mạch máu mà không có máu chảy ra ngoài – và điều này làm cho bệnh nhân cũng như thầy thuốc rất dễ bỏ sót hậu quả sẽ là thiếu máu cấp không hồi phục. 

Xử trí chấn thương mạch máu phải tính bằng giờ, vì nếu thiếu máu cấp mà đến BV muộn, ngoài việc cắt cụt chi, còn có thể gây nên những hậu quả nặng nề về chuyển hóa: có thể gây loạn nhịp tim, suy thận cấp và gây tử vong. 

Nhân trường hợp này, cho thấy chớ nên chủ quan cho rằng chấn thương không chảy máu thì không sao mà bỏ qua giai đoạn vàng "phẫu thuật cấp cứu".

Huyền Nga
.
.
.