Chẩn đoán căn nguyên gây bệnh truyền nhiễm chỉ trong 1 giờ

Thứ Sáu, 22/03/2019, 13:33
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa đưa 2 dịch vụ kỹ thuật cao, có nhiều lợi ích trong chẩn đoán, đều trị bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới. Đặc biệt kỹ thuật này cho kết quả xét nghiệm máu nhanh trong vòng 1 giờ, giúp công tác chẩn đoán bệnh sớm, cứu sống thêm nhiều bệnh nhân.

GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các thiết bị kỹ thuật cao này là hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0; hệ thống máy cấy máu định danh siêu nhanh Vitek MS và hệ thống xác định đa tác nhân vi sinh vật bằng sinh học phân tử.

Máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0

Theo GS Kính, hiện nay, trong hệ thống các bệnh viện Trung ương ở phía Bắc, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là cơ sở đầu tiên được trang bị máy MRI 3.0. Hệ thống máy hiện đại với chất lượng hình ảnh tốt, khi chụp người bệnh không bị ăn tia X quang, giúp phát hiện sớm về bệnh lý thần kinh, gan mật, bệnh lý tiêu hóa, hệ cơ xương khớp…

Đặc biệt, bệnh viện đưa vào ứng dụng máy cấy máu định danh siêu nhanh Vitek MS và hệ thống định danh đa tác nhân vi sinh vật bằng sinh học phân tử có tác dụng phát hiện nhiều vi khuẩn mới, phát hiện cả gen kháng thuốc, làm cho thời gian sử dụng kháng sinh của người bệnh rút ngắn, góp phần vào công cuộc chống kháng kháng sinh.

Ứng dụng thiết bị này cho kết quả xét nghiệm máu nhanh, trong vòng 1 giờ biết được căn nguyên gây bệnh, có ngay kết quả, giúp bác sĩ lâm sàng cho kháng sinh hợp lý. Điều này giảm bớt được thời gian nằm điều trị của bệnh nhân, tiết kiệm chi phí, chữa được đúng và cứu được tỷ lệ sống cao.

Ứng dụng kỹ thuật mới vào điều trị bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, kết quả xét nghiệm có trong 1 giờ, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất điều trị các bệnh về truyền nhiễm và nhiệt đới. Bệnh viện hy vọng sau khi đưa vào ứng dụng hai kỹ thuật mới này, sẽ kết nối với các bệnh viện vùng, trong khu vực để cho kết quả sớm, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Các máy mới này đang được đưa vào danh mục bảo hiểm y tế chi trả.

Trần Hằng
.
.
.