Chấn chỉnh các cơ sở y tế thực hiện gây tê vùng trên cả nước

Chủ Nhật, 24/11/2019, 10:19
Chiều 22-11, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, BV trên cả nước về việc chấn chỉnh các cơ sở y tế có thực hiện thủ thuật gây tê vùng chuẩn bị đầy đủ thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê.

Theo Bộ Y tế, các ca tai biến sản khoa tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng vào ngày 22-10 và 17-11 vừa qua đều có đặc điểm chung là xảy ra sau khi gây tê tủy sống giảm đau trong mổ lấy thai (mổ bắt con).

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân, để ngăn chặn các trường hợp tử vong và tai biến sản khoa, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, các BV trực thuộc Bộ tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức cấp cứu về dự phòng, phát hiện và xử trí các biến chứng của thuốc tê. 

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương rà soát, phát hiện các trường hợp xảy ra biến cố bất lợi liên quan đến thuốc tê (nếu có), lập báo cáo gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan.

Trần Hằng
.
.
.