Chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 02/11/2015, 08:27
Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết: Trong những năm qua, chương trình quân dân y kết hợp của tỉnh Đắk Nông thực hiện có hiệu quả, góp phần chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới.
Hàng năm, các Đồn biên phòng phối hợp các trạm y tế các xã thuộc 4 huyện biên giới là Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil và Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đã khám và xét nghiệm sốt rét cho hơn 5.000 lượt người, thực hiện hơn 65.000 test xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, cấp phát hơn 15.000 liều thuốc... Nhờ đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh đã được phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa số người mắc và tử vong do sốt rét ác tính...

Hiện tỉnh Đắk Nông đã thành lập được 4 phòng khám kết hợp quân dân y gồm: Đồn Biên phòng 769 ở xã Quảng Trực, Đồn biên phòng 767 ở xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức; Đồn Biên phòng 751 ở xã Đắk Wil, huyện Cư Jút; Đồn Biên phòng 765 ở xã Thuận Hà, huyện Đắk Song. Các phòng khám kết hợp quân dân y đã thực sự phát huy được hiệu quả trong việc tư vấn sức khỏe, khám, cấp cứu cho cho bà con dân tộc thiểu số vùng biên giới.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quân y ở các Đồn Biên phòng còn tích cực tham gia các hoạt động của chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: Chương trình phòng, chống bệnh sốt rét, cùng với các cơ sở y tế, cán bộ quân y thường xuyên trực tiếp xuống từng địa bàn dân cư để tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi, khám xét nghiệm điều tra sốt rét và phát thuốc điều trị dự phòng cho người dân.

Bằng các nguồn kinh phí huy động được, nhiều hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại các địa bàn đóng quân cũng được các đơn vị quân y triển khai thường xuyên. Hằng năm, các Đồn Biên phòng phối hợp với các trạm y tê xã đã khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 2.000 lượt người.

Việc triển khai hiệu quả chương trình kết hợp quân dân y không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, nâng cao năng lực mạng lưới y tế cơ sở, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa quân và dân, tạo niềm tin cho người dân vào đường lối của Đảng, từ đó củng cố ngày càng vững chắc thế trận lòng dân ở vùng biên giới.

Trần Hữu Hiếu
.
.
.