Cha ruột hy sinh thận để cứu con

Thứ Tư, 07/04/2021, 20:22
Sáng 7/4, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 vui mừng thông tin về ca ghép thận thứ 19 của Bệnh viện cho một bé trai đã thành công. Em được chính người cha ruột tặng cho 1 trái thận để thực hiện ca ghép đồng loại thành công.


Bé trai 9 tuổi, dân tộc Chăm, ngụ tại Bình Thuận. Bé được phát hiện suy thận mãn hơn 1 năm nay khi người mẹ tình cờ phát hiện con hay than mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm. Tình phụ tử thiêng liêng đã giúp người cha quyết tâm cho con mình 1 quả thận.

Bé trai trước ghép thận chụp hình cùng người cha.

Trong phòng mổ tiến hành ca ghép thận với sự phối hợp của các bác sĩ thận niệu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2.

Sau nhiều lần hội chẩn riêng tại Bệnh viện rồi hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 23/3/2021, Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bé trai. 

Do được thăm khám và hội chẩn nhiều lần nên đã phát hiện được tĩnh mạch chậu ngoài của bé bị teo hẹp từ trước mổ nên ê kíp mổ khéo léo di chuyển miếng nối tĩnh mạch lên tĩnh mạch chậu bụng và đã thành công trong phẫu thuật nối ghép.

Ngay sau khi ca ghép thực hiện xong, trong phòng hậu phẫu chỉ sau 1 giờ bé đã có lượng nước tiểu bài tiết, chứng tỏ thận ghép đã hoạt động.

Ca ghép được hội chẩn nhiều lần giữa các bác sĩ hai bệnh viện

Ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Nhi đồng 2 là năm 1987 và bệnh nhân đến nay vẫn còn sử dụng được thận ghép. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và một số yếu tố khách quan mà công cuộc ghép thận của BV Nhi đồng 2 bị chậm lại trong năm 2019 và 2020. 

Ca ghép thận lần thứ 19 này sẽ đánh dấu bước đầu Nhi đồng 2 sẽ tiến lên trong công tác tự chủ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung. Tuy nhiên theo các bác sĩ cho biết, muốn thực hiện được như mong muốn thì rất cần có sự giúp đỡ của cộng đồng trong công tác từ thiện, trợ giúp xã hội vì hầu hết bệnh nhân suy thận mạn trẻ em đều có hoàn cảnh khó khăn mà kinh phí ghép thận bảo hiểm không chi trả hết, phần đóng chênh lệch vượt khả năng của gia đình bệnh nhân, bệnh viện cũng không có kinh phí để thực hiện nếu như không có sự hỗ trợ của mạnh thường quân.

Huyền Nga
.
.
.