Ca mổ ngồi bóc khối u 15kg dính trên lưng người đàn ông

Thứ Bảy, 30/12/2017, 14:22
Ca phẫu thuật kéo dài trong 7 tiếng để lấy được khối u khổng lồ nặng gần 15 kg khỏi lưng bệnh nhân.


Sau hơn 2 tuần được phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ thần kinh ở lưng nặng gần 15kg, anh Nguyễn Đình Vinh đã có một cuộc sống khác, thoải mái hơn khi đã được rời xa những cơn đau buốt đã đeo bám anh suốt gần 30 năm qua. 

Đây là kết quả cuộc phẫu thuật thành công của các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo TS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Hàm mặt, Thẩm mỹ, đầu tháng 12-2017, anh Nguyễn Đình Vinh nhập viện với khối u rất lớn trên lưng, chiếm hơn 1/3 trọng lượng cơ thể. Khối u có kích thước khổng lồ và đặc biệt nguy hiểm khi các mạch máu tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ. Trong khi bệnh nhân rất gầy yếu, suy dinh dưỡng lại còn bị thiếu máu mạn tính, suy thận.

Anh Nguyễn Đình Vinh đang dần khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật cắt khối u

Sau khi được hội chẩn, ngày 13-12, ca mổ đặc biệt đã được tiến hành. Ca phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Do khối u quá lớn nên bệnh nhân không thể nằm ngửa, vì thế các bác sỹ gây mê hồi sức đã phải gây mê cho bệnh nhân trong tư thế ngồi, sau đó mới chuyển bệnh nhân sang bàn mổ để phẫu thuật.

Khối u khổng lồ trên lưng anh Vinh

 Đã vậy, trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên phải sử dụng các phương tiện dụng cụ hiện đại để bóc tách, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh như dao siêu âm – vốn chỉ dùng trong các phẫu thuật cắt gan vì thường chảy máu rất nhiều, clip cầm máu tự động để cầm máu, đồng thời, mổ đến đâu hàn mạch đến đó, để tránh chảy máu ồ ạt. Nhờ vậy, bệnh nhân mất máu rất ít trong mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 7 tiếng, vô cùng căng thẳng vì chỉ cần một sai sót nhỏ là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Tuy nhiên, cuối cùng, các bác sĩ đã bóc tách để lấy được khối u khổng lồ nặng gần 15 kg khỏi lưng bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cắt u

Nhưng đây mới chỉ là một phần việc của ca mổ vì các bác sĩ phải tiếp tục ghép kín vết mổ nơi đã bóc khối u ra. Vì khối u quá lớn, chiếm toàn bộ vùng lưng nên sau khi cắt bỏ đã để lại khuyết rất lớn, các bác sĩ phải lấy da từ 2 bên đùi để ghép cho toàn bộ vùng lưng.

Giờ đây, vết sẹo đã cơ bản liền lại, Vinh đã không còn phải “đeo balo” trên lưng như mấy chục năm qua nữa. Với tình hình sức khỏe như hiện nay, bệnh nhân sẽ được về nhà ăn Tết tại gia đình, dĩ nhiên với một hình dạng hoàn toàn khác.

Khối u sau khi được bóc tách khỏi lưng bệnh nhân

Anh Vinh chia sẻ: Tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ khi đã tái sinh lần 2 cho tôi. Giờ đây tôi đã được nằm ngủ như người bình thường – điều mà 26 năm qua tôi luôn khao khát. Thật khó tả cảm giác của lúc tỉnh dậy sau mổ, tôi cứ ngỡ như đang mơ khi thấy không còn khối u trên lưng nữa…

 TS. Nguyễn Hồng Hà cho biết, bệnh u xơ thần kinh có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, thường có tính chất di truyền từ bố mẹ hoặc anh chị em. Vì thế, việc chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào thực tế của bệnh và tiền sử gia đình. 

Triệu chứng đầu tiên thường là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt café sữa trên khắp cơ thể. Có khoảng 8-12% biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính, vì thế, khi mắc bệnh, cần có xét nghiệm để kiểm tra như: nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da.

Thanh Hằng
.
.
.