Cập nhật nhiều kỹ thuật mới về sản phụ khoa tại hội nghị quốc tế

Thứ Hai, 14/05/2018, 18:18

 Hàng chục kỹ thuật mới trong sản phụ khoa đã được các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra trong 75 bài tham luận tại hội nghị sản phụ khoa quốc tế Việt- Pháp khai mạc tại Hà Nội ngày 14-5, do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường đại học Paris Descartes tổ chức.



Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng đây là cơ hội để các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa Việt Nam được chia sẻ kinh nghiệm, bởi không phải bác sĩ nào cũng có cơ hội được học.

Các tham luận đã cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực sản phụ khoa: Cách xử trí trong quá trình chuyển dạ, cách sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HIV DNA, các khuyến cáo về lạc nội mạc tử cung, kỹ thuật phẫu thuật sa sinh dục đường âm đạo, các kỹ thuật cầm máu khi tai biến chảy máu sau sinh, rau cài răng lược, tình hình trầm cảm sau sinh vv…

Hội nghị cũng dành một chuyên đề cho vấn đề hỗ trợ sinh sản. Các chuyên gia nhận định vấn đề hiếm muộn đang là một gánh nặng của ngành y tế Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới đời sống của các cặp vợ chồng. Theo một nghiên cứu quốc gia của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, tỷ lệ các cặp vợ chồng bị hiếm muộn là 7,7%, trong đó 3,9% hiếm muộn nguyên phát và 3,8% là hiếm muộn thứ phát. Có những vùng miền và thành phố tỷ lệ vợ chồng hiếm muộn cao hơn như Hà Nội là 13%, Khánh Hòa gần14%. Con số này tương đương với khoảng một triệu cặp vợ chồng ở Việt Nam đang trong tình trạng hiếm muộn.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho rằng đây là cơ hội học hỏi cùa bác sĩ sản khoa Việt Nam 

 Nguyên nhân hiếm muộn do nam chiếm 40%, do nữ chiếm 40%, nguyên nhân phối hợp 10%, không rõ nguyên nhân 10%. Hiếm muộn tác động tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống các cặp vợ chồng, ảnh hưởng đến các khía cạnh của cuộc sống của họ như là mối quan hệ hôn nhân, thỏa mãn tình dục và tâm lý xã hội phúc lợi. Bên cạnh những căng thẳng về mặt tâm lý và sinh lý, họ cũng bị thiệt hại về kinh tế do chi phí điều trị quá cao, sự tuân thủ điều trị nghiêm ngặt đôi khi người bệnh phải trì hoãn hay nghỉ việc trong thời gian điều trị… làm giảm sút nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của họ.

PGS.TS. Vũ Bá Quyết -Giám đốc BV Phụ sản Trung ương 

Tuy nhiên, ở Việt Nam hầu như chưa có nghiên cứu nào được công bố chính thức, đề cập toàn diện về tình trạng chất lượng cuộc sống của người bệnh hiếm muộn. Phần lớn mới chỉ nêu ra được một số yếu tố liên quan đến chất lượng cuộc sống của người hiếm muộn tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương theo một nghiên của năm 2016, đó là: Giới, tình trạng kết hôn, nguyên nhân hiếm muộn. Do đó, các kỹ thuật điều trị được các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện Bình Dân đặc biệt có ý nghĩa để góp phần giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội làm cha mẹ.

Tại hội nghị, PGS.TS. Vũ Bá Quyết và các chuyên gia sản khoa hàng đầu đã phẫu thuật thị phạm và truyền hình trực tiếp cho các đại biểu thảo luận. Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 15-5.


Thanh Hằng
.
.
.