Cụ bà U90 suýt chết vì bị hóc hạt sen

Thứ Sáu, 08/06/2018, 09:45
Cụ bà 84 tuổi được người cho ăn cháo tổ yến, hạt sen... thì đột ngột lên cơn ho sặc sụa, khó thở và khò khè do tắc đường thở phải vào viện cấp cứu. 

Sáng 8-6, bác sỹ chuyên khoa II (BSCKII) Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, lúc 20h25 ngày 7-6, Khoa Cấp cứu của BV, tiếp nhận bệnh nhân C.T.G (84 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ), được chuyển từ một bệnh viện khác đến trong tình trạng suy hô hấp nặng, có đặt nội khí quản.

Mảnh hạt sen bị kẹt ở thùy dưới phổi phải

Theo người nhà bệnh nhân, cụ G. bị suy kiệt nằm tại giường 6 tháng nay. Lúc 8h sáng cùng ngày cụ được cho ăn cháo tổ yến, hạt sen, thì đột ngột lên cơn ho sặc sụa, khó thở và khò khè. Sau khoảng một giờ có giảm khó thở, nhưng cụ G. không trả lời khi được lay gọi. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch nên người nhà đưa đến cấp cứu tại một cơ sở y tế và sau đó chuyển đến BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Tại đây, các BS của Khoa Cấp cứu tổng hợp sau khi tiếp nhận, thăm khám đã xác định, bệnh nhân bị kẹt dị vật đường thở. Ê kíp nội soi phế quản cấp cứu, gồm: BS Hà Tấn Đức, BS Nguyễn Anh Kiệt và và điều dưỡng dụng cụ Lê Văn Thắng… nhanh chóng tiến hành nội soi can thiệp cho bệnh nhân. 

Lỗ phế quản thùy dưới đã thông thoáng sau khi lấy dị vật

Khi soi thám sát đã phát hiện dị vật nằm ở phế quản thùy dưới bên phải. Các BS dùng rọ để bẫy, kéo dị vật ra khỏi phế quản. Dị vật là mảnh hạt sen có kích thước 0,5 x 0,5 x 1,2 cm. 

Thời gian từ lúc bệnh nhân đến cấp cứu đến khi dị vật được lấy ra khoảng 35 phút. Sau khi lấy dị vật, tình trạng hô hấp ở bệnh nhân nhanh chóng cải thiện. Hiện, bệnh tiếp xúc được, các dấu hiệu sinh tồn tạm ổn.

Mảnh hạt sen được các BS lấy ra ngoài

BSCKII Nguyễn Minh Nghiêm cho biết, dị vật đường thở rất thường gặp ở trẻ em và người già, đặt biệt các trường hợp người già bệnh mạn tính nằm lâu ngày không đi lại được và không còn răng để nhai nhuyễn thức ăn... 

BSCKII Nguyễn Minh Nghiêm khuyến cáo

Người dân cho người bệnh ăn tư thế ngồi hoặc nằm đầu kê cao, không nên cho ăn tư thế nằm ngang, đầu thấp rất dễ rơi thức ăn vào đường thở gây nghẹt thở. Thức ăn nên được tán nhuyễn và cho ăn từng ít một để dễ nuốt tránh nghẹt thức ăn lọt vào đường thở nguy hiểm tính mạng.


Văn Đức
.
.
.