Bé 10 tháng tuổi nuốt đèn LED điện thoại đồ chơi

Thứ Bảy, 12/09/2020, 20:23
Tối 12/9, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa nội soi lấy đèn LED của điện thoại đồ chơi trong phế quản bệnh nhi 10 tháng tuổi.

Bé gái  P.N.K.N (10 tháng, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) ho sặc sụa, ói liên tục sau khi mẹ phát hiện em ngậm và hóc đầu đèn nhựa dò tín hiệu của điện thoại đồ chơi. Mẹ móc họng bé nhưng mãi dị vật không ra, gia đình đưa con đến trạm y tế địa phương, qua chụp phim, bác sĩ thấy dị vật đã nằm trọn phế quản phải. 

Nguy cơ tắc khí xẹp luôn phần phổi được dẫn khí nên tức tốc chuyển con đến Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh trong đêm qua. Các bác sĩ đã chụp phim kiểm tra kĩ lại vị trí và tiến hành soi khẩn gắp dị vật đang bít sâu vào thành phế quản trung gian phổi phải, dị vật là đầu đèn điện thoại nhựa.

Đèn LED của điện thoại đồ chơi được các BS lấy trong phế quản bệnh nhi 10 tháng tuổi

BS CK2 Nguyễn Hoàng Nhật Mai, Phó Khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi đồng Hồ Chí Minh rà soát kiểm tra lại một lượt hệ thống đường thở thông thoáng, rút ống soi và ổn định bệnh nhi.

Bác sĩ Mai cho biết may một điều là dị vật đã được gắp ra kịp thời, không gây bít tắc ứ khí hoặc xẹp phổi. Dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở chính, có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp. Hiện bé đã tỉnh mê, sinh hiệu ổn và tiếp tục được ổn định sức khoẻ, điều trị viêm phổi.

Các BS vui mừng khi kịp thời lấy thành công dị vật trong phế quản bệnh nhi 

BS Mai khuyến cáo quý phụ huynh Tai nạn hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hướng dương, không nên cho trẻ chơi các đồ chơi nhỏ. Nếu trẻ bị hóc nghẹn sặc hay nghi ngờ bị hóc phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.


Nguyễn Cảnh
.
.
.