Mô hình hợp tác giữa bệnh viện và bác sĩ mang lại lợi ích cho bệnh nhân

Thứ Năm, 07/05/2015, 10:10
Bệnh viện Gleneagles thuộc Parkway –tập đoàn y tế của Singapore lớn thứ hai châu Á, từng được nhận chứng chỉ JCI và Singapore Quality Class về chất lượng, đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo quốc tế trong hội thảo khoa học vừa tổ chức tại Singapore, không chỉ vì có nhiều chuyên gia danh tiếng, mà còn ở mô hình khác biệt: Bệnh viện chỉ là nơi để các bác sĩ đến điều trị cho bệnh nhân, chứ bác sĩ không phải là nhân viên ăn lương của Bệnh viện. Điều này có thể tránh được những hiện tượng tiêu cực khi bác sĩ chính là người của Bệnh viện. Nhưng không phải bác sĩ nào cũng có thể vào Bệnh viện này để điều trị.

Để tìm hiểu về lợi ích cho người bệnh từ mô hình này, cũng như khẳng định vai trò không thể thay thế được của bệnh viện, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Vincent Chia, Giám đốc Bệnh viện Gleneagles, mong muốn y tế Việt Nam có thêm một sự tham khảo.

+ Danh tiếng của mỗi bệnh viện thường được góp phần quan trọng bởi tên tuổi của các bác sĩ giỏi và điều này là có thật ở Bệnh viện Gleneagles của ông. Ông có thể cho biết, Bệnh viện đã có cơ chế nào để thu hút người tài, như chuyên gia Tan Jee Lim , chuyên gia phẫu thuật thần kinh cột sống Titruchel Varayan Rajendra?

Bác sĩ Vincent Chia: Parkway có các tiêu chuẩn đặt ra đối với một bác sĩ để có thể được hành nghề dưới danh nghĩa của một bệnh viện thuộc tập đoàn. Mà một trong số đó là: bác sĩ phải đã từng làm việc tại các bệnh viện công ít nhất 10 năm, đồng thời, phải nắm giữ các vị trí chủ chốt ở bệnh viện công.

Bệnh viện Gleneagles được trang bị các thiết bị, máy móc hiện đại nhất và các bác sĩ khi đến đây điều trị cho bệnh nhân, sẽ sử dụng mọi trang thiết bị sẵn có của Bệnh viện (như phòng xét nghiệm, đơn vị chẩn đoán hình ảnh, phòng phẫu thuật, khu điều trị nội trú, v.v) cũng như đội ngũ nhân viên và y tá chuyên môn cao của Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Gleneagles nêu cao slogan “On Your Side” (“Luôn bên bạn”), cùng với “tinh thần Gleneagles”, đội ngũ nhân viên y tế ở đây, từ bác sĩ tới các y tá, sẽ luôn đồng hành hỗ trợ người bệnh để sớm hồi phục. Hiệu suất bệnh viện hiện tại khoảng 75 – 80%.

Bác sĩ Vincent Chia.

+  Mô hình bệnh viện và bác sĩ hợp tác đã mang lại lợi ích gì cho người bệnh?

Bác sĩ Vincent Chia: Chúng tôi đề cao hình thức vận hành các phòng khám thật hiệu quả, cũng như kết quả điều trị thật tốt. Chính điều này sẽ thu hút nhiều bác sĩ giỏi tới với “đại gia đình” của Bệnh viện Gleneagles.

Chúng tôi có cộng đồng các bác sĩ với sự liên kết chặt chẽ. Giữa các bác sĩ luôn có quan hệ tốt, cũng như trong nội bộ có hệ thống giới thiệu bệnh nhân chéo cho nhau để có đội ngũ bác sĩ thống nhất cùng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Ví như một bác sĩ khi khám, điều trị cho bệnh nhân và phát hiện họ mắc thêm bệnh không thuộc chuyên khoa của mình, bác sĩ sẽ giới thiệu cho bệnh nhân một bác sĩ đúng chuyên khoa và có tay nghề, bệnh nhân sẽ được điều trị hiệu quả mà không phải mất công đi tìm bác sĩ.

+ Thế mạnh nhất của BV Gleneagles là chuyên khoa ghép tạng (gan, thận, tế bào gốc), bên cạnh phẫu thuật cơ xương khớp – chấn thương chỉnh hình,  phẫu thuật gan mật tụy vv… Ông có thể cho biết, Bệnh viện đã có bao nhiêu ca ghép tạng và tỉ lệ thành công là bao nhiêu?

Bác sĩ Vincent Chia: Kể từ năm 2003, Bệnh viện Gleneagles đã thực hiện trên 200 ca ghép gan từ người hiến sống. Trong đó tỉ lệ sống 5 năm là 70%. Tuy nhiên, khi thực hiện những ca ghép gan cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn muộn, tỉ lệ sống 5 năm là 50%. Các con số này cũng tương đương và đồng nhất với các trung tâm ghép gan lớn trên toàn thế giới.

Một chuyên ngành của Bệnh viện Gleneagles được nhiều người Việt Nam tin tưởng là phẫu thuật cơ xương khớp và đã có nhiều cầu thủ của đội tuyển của Việt Nam được chữa trị thành công tại đây, đó là đóng góp nhỏ bé của chúng tôi cho sự nghiệp thể thao của Việt Nam.

+ Các bệnh viện tuyến Trung ương ở Việt Nam, đặc biệt là các chuyên khoa ung bướu,tim mạch, nhi vv… giảm tải rất khó khăn. Ở Bệnh viện Gleneagles luôn có đông bệnh nhân từ nhiều nước, nhưng không quá tải, dù chưa đến 300 giường bệnh. Ông có thể cho biết biện pháp nào để không làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị, mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho người bệnh ?

Bác sĩ Vincent Chia: Bệnh nhân đến Bệnh viện đều được sắp xếp theo lịch cụ thể, để không phải chờ đợi và cũng có tình trạng nhiều người hơn số giường bệnh. Ngay khi bệnh nhân ổn định, các bác sĩ cho ra viện mà không kéo dài thời gian điều trị nếu không thật sự cần thiết, cũng đồng thời để giảm chi phí cho bệnh nhân.

+ Cám ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.