Không kiểm soát tốt, diễn tiến sốt xuất huyết sẽ phức tạp

Thứ Ba, 14/04/2015, 22:20
“Năm 2014 là năm cả nước có số ca mắc sốt xuất huyết thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo chu kỳ dịch và tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực thì dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trong năm 2015, nếu các địa phương không quyết liệt, chủ động phòng và chống trước mùa dịch”.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận định như trên tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2015, tổ chức tại TP HCM vào chiều 14/4.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế dự phòng các địa phương phải quyết liệt trong công tác phòng chống dịch và huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia. Đặc biệt công tác kiểm soát tốt véc tơ gây bệnh, tập trung nhiều và có biện pháp hiệu quả với các khu công nghiệp, khu đô thị, trong đó giám sát chặt được các ca bệnh tại các khu công nghiệp, trường học, khu dân cư. Đồng thời, ngành y tế các địa phương cần áp dụng các biện pháp tổng thể để giảm thiểu số ca mắc, số ca tử vong do sốt xuất huyết. Sở y tế các địa phương cần tham mưu kịp thời cho UBND cùng cấp để chủ động trong công tác phòng chống dịch, không đợi đến đỉnh dịch mới làm; không đợi có kinh phí ngân sách rót xuống mới thực hiện. Và hết sức lưu ý đào tạo và tập huấn cho cán bộ y tế trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết thật tốt. Để làm được việc này, thì các bệnh viện tuyến tỉnh duy trì liên tục đường dây nóng chống dịch sốt xuất huyết Dengue với các đơn vị tuyến dưới, và phát huy hiệu quả của mô hình “nhóm điều trị sốt xuất huyết” ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện nhằm giúp tuyến dưới xử lý hiệu quả những ca bệnh nặng do sốt xuất huyết.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong 3 tháng đầu năm 2015, cả nước ghi nhận 8.320 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 40 tỉnh, thành. Trong đó, có 6 ca tử vong tập trung ở các tỉnh khu vực phía Nam như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Đồng Tháp. Trong đó, số ca mắc sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2014, số ca mắc sốt xuất huyết do vi rút Dengue cũng được phát hiện với tỷ lệ cao, là những yếu tố rất cần được lưu tâm.

H.Nga
.
.
.