Cháu bé người H’Mông bị rắn độc cắn được xuất viện

Thứ Ba, 14/04/2015, 15:18
Ngày 14/4, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã tiễn bệnh nhi Vừ Mí Chá (2 tuổi, dân tộc H’Mông, Cao Bằng) ra viện.

Đây là trường hợp bệnh nhân khá đặc biệt của BV Bạch Mai, vì cháu bị rắn độc cắn tưởng không còn khả năng cứu chữa, hoặc ít nhất cũng không giữ được cánh tay bị rắn cắn, nhưng nhờ được tích cực điều trị bằng những phương pháp tốt nhất, bệnh nhi đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Các thầy thuốc và gia đình bé Vừ Mí Chá tại lễ ra viện.

Ngay khi được chuyển đến BV Bạch Mai ngày 4/4, các thầy thuốc của BV Bạch Mai đã hội chẩn liên khoa để có được phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhi Mí Chá.

Các bác sĩ tiến hành truyền dịch, truyền khối hồng cầu, truyền khối tiểu cầu, truyền tủa VIII, điều chỉnh rối loạn điện giải, sử dụng kháng sinh Claforan và Dalacin C để tiêu diệt vi trùng, thải độc trong máu.

Sau 3 ngày liên tục theo dõi chặt chẽ, liên tục đo lượng nước tiểu, dịch vào dịch ra, tình trạng rối loạn đông máu, thiếu máu đã chấm dứt, bệnh nhi thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tuy nhiên, cánh tay bệnh nhi vẫn phù nề, sưng tím.

Các bác sĩ liên tục siêu âm, đo lưu lượng máu đến tay và truyền dịch, kháng sinh đảm bảo lưu thông máu.

Sau 10 ngày tập trung tinh thần, trí tuệ, nhân lực và trang thiết bị hiện đại nhất của BV Bạch Mai, bé Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh để được trở về cùng gia đình.

Bé Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh trong vòng tay mẹ.

Vui mừng bế con trong tay, anh Vừ Mí Co, bố của Vừ Mí Chá vừa hết lòng cảm ơn đội ngũ bác sĩ BV Bạch Mai, những nhà hảo tâm đã thăm hỏi, ủng hộ, động viên gia đình trong suốt thời gian chữa trị:

“Gia đình chúng tôi rất nghèo, ban đầu không nghĩ là được bảo hiểm y tế và BV hết lòng hỗ trợ mọi chi phí chữa trị, thuốc men, ăn uống nên đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất. Tôi rất biết ơn BV, biết ơn các nhà hảo tâm, những người chưa từng gặp gia đình lần nào nhưng vẫn hết lòng giúp đỡ”.

Anh Vừ Mí Co, bố của bệnh nhi Vừa Mí Chá, bày tỏ lòng biết ơn các thầy thuốc BV Bạch Mai.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết: “Các chỉ số của bệnh nhi Vừ Mí Chá đã trở về bình thường. Cháu đã sinh hoạt, chơi đùa như mọi đứa trẻ khác. Trong thời gian chữa trị, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía các nhà hảo tâm, không chỉ là tiền, mà còn cả các phương thuốc gia truyền quý giá. Về mặt tình cảm, thật sự chúng tôi rất trân quý tấm lòng của người dân. Song về mặt khoa học, để đảm bảo quá trình chữa trị được thông suốt, tất cả các loại thuốc BV Bạch Mai sử dụng đều được cấp phép của Bộ Y tế”.

Thanh Hằng
.
.
.