Bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi TW không còn phải nằm ghép

Thứ Năm, 18/12/2014, 13:25
Đã từng quá tải tới 130% nên có lúc 3 tới 4 bệnh nhân nằm một giường, nhưng từ một tháng trở lại đây, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương không còn phải nằm ghép. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng là là bệnh viện tuyến Trung ương đầu tiên xóa bỏ được tình trạng này.

PGS-Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết từ 1 tháng trở lại đây, bệnh viện không còn tình trạng nằm ghép. Để làm được việc này, năm 2014 bệnh viện đã triển khai một loạt giải pháp như nâng cao năng lực điều trị ở tuyến cơ sở bằng cách đào tạo nâng cao cho hơn 600 bác sĩ Nhi ở các bệnh viện tuyến dưới, cử hơn 300 lượt bác sĩ của bệnh viện tăng cường cho các bệnh viện tuyến cơ sở và lập đường dây nóng với các bệnh viện tuyến cơ sở để tư vấn.

Bệnh viện đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm giảm ngày nằm viện, kiểm soát số bệnh nhân nội trú 2 lần/ngày để có thể luân chuyển bệnh nhân giữa các khoa phòng, xây mới và cải tạo cơ sở vật chất... vì vậy đến cuối năm 2014, công suất sử dụng giường bệnh đã xuống dưới 100%.  Xóa bỏ tình trạng bệnh nhân nằm ghép là một trong những thành công nổi bật của Bệnh viện TW năm 2014.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi TW đang phẫu thuật nội soi bằng robot.

Đặc biệt, trong năm 2014, hệ thống xét nghiệm của bệnh viện đã đạt chứng chỉ ISO 15189, góp phần khẳng định trình độ xét nghiệm của nền y học Việt Nam ngang tầm thế giới. Đặc biệt kỹ thuật mới có khả năng xét nghiệm được 25 vi khuẩn cùng một lúc với độ chính xác tuyệt đối.

Năm nay cũng đánh dấu bước đột phá của bệnh viện khi triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot. Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp này.

Phẫu thuật nội soi bằng robot khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi thông thường. Bằng hình ảnh không gian 3 chiều, phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn, chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều.

Hiện đã có 54 bệnh nhi được phẫu thuật bằng robot và không có trường hợp nào cần phải chuyển mổ mở, không trường hợp nào xảy ra biến chứng. Phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot rất hiệu quả đối với các bệnh như: u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim...

PGS-TS Lê Thanh Hải cho biết ở nước ngoài, giá cho một ca phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot khoảng 600 triệu đồng, còn ở Việt Nam chỉ tốn khoảng 50-80 triệu đồng. Hiện bệnh viện đang đề xuất với Bảo hiểm y tế thanh toán bảo hiểm cho bệnh nhi khi phẫu thuật bằng thuật này.

Nguyễn Thiêm
.
.
.