Cảnh báo từ Khoa chẩn đoán hình ảnh: Bệnh "bất thường" ở bé gái!

Chủ Nhật, 09/10/2016, 08:25
Sáng 6-10, tại Hội nghị Nhi khoa tổ chức ở TP HCM, ý kiến cung cấp qua thực tế thăm khám sức khoẻ cho các bé gái từ bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP HCM rất đáng chú ý; liên quan tới tình trạng các bé gái bị dị vật vùng kín.

Theo đó, khoa chẩn đoán hình ảnh của BV thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các trường hợp trẻ gái được người nhà phát hiện có tình trạng bất thường ở vùng kín, đưa đến BV thăm khám mới tá hỏa phát hiện có dị vật ở vùng kín như: Kẹp tóc, mút xốp, búi len. 

Trường hợp của bé P.K.N (3 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), được mẹ phát hiện ra máu vùng kín liên tục khoảng 1 tháng trước khi nhập viện. Gia đình đưa bé đến BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh thăm khám. 

Theo lời mẹ của bé thì bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường, không có biểu hiện sốt hay ngứa. Mẹ của bé cho biết cũng không ghi nhận bất thường tâm lý của bé hay các hành vi xâm hại trước thời điểm bé có triệu chứng trên. 

Tại BV, sau khi tiến hành siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện có dị vật trong âm đạo của bé. Sau khi nội soi, các bác sĩ lấy ra được một kẹp tóc màu hồng, dài khoảng 5cm, đã gỉ sét. 

Một trường hợp khác cũng có những bệnh cảnh tương tự là bé gái N.H.M.A (4 tuổi), đã được điều trị tại BV Nhi Đồng 1 cách đây 3 tháng. Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ đã lấy ra được dị vật là một miếng mút xốp dính chặt trong vùng kín của bé.

Đưa ra những trường hợp điển hình trên đây, các bác sĩ muốn khuyến cáo, phụ huynh cần phải thường xuyên gần gũi, chăm sóc và do các bé đang trong độ tuổi thích khám phá bản thân nên cha mẹ cũng cần dạy trẻ không nên có những hành vi nghịch dại. 

Khi phát hiện các bé có tình trạng bất thường vùng kín nên đưa đi khám ngay và khám đúng nơi chuyên khoa, không nên chỉ điều trị qua loa hay đi phòng mạch tạm thời. Trẻ cũng cần được khám tâm lý sau tiểu phẫu, phẫu thuật là điều rất cần thiết vì liên quan tới thiên chức làm vợ, làm mẹ sau này.

H.Nga
.
.
.