Cảnh báo nhiều người chấn thương thể thao đến viện muộn

Thứ Bảy, 06/04/2019, 14:55
Trong hàng trăm bệnh nhân tới khám, có rất nhiều người chơi bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ…bị chấn thương nhưng không tới viện mà khám thầy lang, châm cứu, tự mua thuốc về dùng khiến bệnh không những không khỏi mà còn diễn biến nặng hơn.

Ngày 6-4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí chấn thương thể thao cổ bàn chân cùng chuyên gia.

Trong hàng trăm bệnh nhân tới khám, có rất nhiều người chơi bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ…bị chấn thương nhưng không tới viện mà khám thầy lang, châm cứu, tự mua thuốc về dùng khiến bệnh không những không khỏi mà còn diễn biến nặng hơn. PGS.TS Ngô Văn Toàn, Phó trưởng Khoa Chi trên và Y học thể thao (BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết, qua thăm khám, tuyệt đại đa số người bệnh đi chữa thầy lang rồi mới tới viện. Vì thế, nhiều người đến viện trong tình trạng nặng, phải chỉ định phẫu thuật.

Người bị chấn thương thể thao nên đến cơ sở y tế để thăm khám 

Anh Đào Minh Trí, (25 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, mình là vận động viên bóng đá nghiệp dư, đã bị chấn thương nặng cổ chân nhiều lần nhưng không đi viện khám. Cách đây 3 tháng anh tiếp tục bị chấn thương nhưng tự điều trị tại nhà và đi châm cứu.

 “Châm cứu tôi thấy đỡ, tiếp tục đá bóng. Nhưng được vài ngày thì đau quá không đá được nữa” – anh Trí chia sẻ.

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân Trí

 BS Nguyễn Văn Học, Khoa Chi trên và Y học thể thao (BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết: “Qua thăm khám, bệnh nhân Trí được chẩn đoán tổn thượng sụn và dây chằng Delta cổ chân. Bệnh nhân có chỉ định mổ nội soi để giải quyết thương tổn”. 

BS Học cũng cho biết thêm, thương tổn của bệnh nhân Trí để lâu trở thành mãn tính, đau dai dẳng, nếu tiếp tục để lâu nữa sẽ càng hỏng nặng hơn, người bệnh không thể hoạt động thể thao và ảnh hưởng đến các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày.

PGS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình (BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết, trong những năm gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tới khám do chấn thương thể thao. Các môn thể thao hay gặp chấn thương nhất là bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, thậm chí là tập Yoga…Mỗi ngày, có khoảng 20 trường hợp đến khám và có từ 5-10 trường hợp phải chỉ định phẫu thuật. Lứa tuổi hay gặp nhất là từ 20-40 tuổi.

Chấn thương thể thao có nhiều mức độ, nhẹ nhất là sưng nền phần mềm, làm người tập đau, khó chịu. Nặng thì khiến người bệnh đau dai dẳng, kéo dài, có thể giãn dây chằng bên ở quanh khớp, đứt gân, đứt dây chằng chéo trước hoặc chéo sau ở khớp gối, đứt dây chằng quanh khớp cổ chân…

Chấn thương cổ bàn chân thường gặp ở người hay chơi thể thao

PGS Nguyễn Mạnh Khánh lưu ý: “Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng muộn hoặc do người bệnh chủ quan cố chịu đau, sau một thời gian không khỏi mới tìm đến bác sĩ. Nhiều trường hợp để lại những biến chứng đáng tiếc như rách sụn chệm thứ phát, mòn sụn,làm giảm tuổi thọ của khớp. Đặc biệt, có nhiều trường hợp người bệnh bị sưng khớp, trật khớp, đau mỏi còn điều trị bằng thuốc nam, châm cứu…sẽ làm cho bệnh càng nặng hơn”.

Để giảm tổn thương và điều trị kịp thời, PGS Nguyễn Mạnh khánh khuyến cáo người bệnh khi thấy có biểu hiện bất thường nên đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên đến thầy lang dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc để đắp, xoa bóp, kéo, nắn, giật rất nguy hiểm, gây khó khăn cho quá trình điều trị.


Trần Hằng
.
.
.