Nhiều người méo mặt vì lạnh

Thứ Năm, 21/12/2017, 20:37
Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) thời tiết quá lạnh đã khiến một số bệnh nhân bị méo mặt phải nhập viện. 


Từ đầu mùa đông tới giờ, bệnh nhân đến viện tăng mạnh. Mỗi ngày có đến 20-25 người bị méo mặt do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đến đây.

Trong đó, có bé Hoàng Thị Ngọc Lan (14 tháng tuổi, quê ở Hải Dương) là một trong những bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh đã và đang điều trị tại viện.

Chị Vũ Thị Cảnh (25 tuổi, mẹ cháu Lan) cho biết hai tháng trước, sau khi tắm cho con, chị thấy hai tay và chân của con rất lạnh nhưng không để ý vì cho là lạnh do tắm. Nhưng sáng hôm sau, khi bé Lan bị ngã và khóc, chị chợt phát hiện mặt con gái mình bị méo lệch một bên, một bên mắt nhắm, một bên mở.

Cũng lúc này, bé Lan bị sốt nên chị gia đình đưa cháu tới bệnh viện để khám. Nhưng lúc này bác sĩ cũng không để ý tới việc cháu bị méo mặt, nên chỉ cho hạ sốt.

Vì thế 3 ngày sau, bé Lan hết sốt nhưng miệng vẫn bị méo. Gia đình đã tự chữa bằng các bài thuốc dân gian,  đắp các loại lá cho cháu nhưng suốt gần một tháng bé Lan vẫn không đỡ. Lúc này, chị Cảnh mới đưa con tới Bệnh viện Châm cứu Trung ương để điều trị.

Được điều trị đúng phác đồ, tình trạng của bệnh nhi này đang tiến triển tích cực, cháu đã đỡ méo miệng và có thể ra viện trong thời gian tới.

Ths.BS Dương Văn Tâm - người trực tiếp điều trị cho bé Lan cho biết, bệnh này xảy ra quanh năm và có thể ở mọi người, không phân biệt tuổi tác và lứa tuổi. Vào mùa hè, nhiều người bị méo mặt do nằm điều hòa quá lạnh, bật quạt suốt đêm.

Cơ chế gây nên bệnh là do lạnh, lạnh đột ngột làm tổn thương gây phù nề chèn ép dây thần kinh khi chạy trong xương đá, gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây liệt.

Khi đó, người bệnh rơi vào tình trạng mắt nhắm mắt mở trừng trừng, nhắm không kín, miệng kéo lệch về phía bên lành, rãnh mũi má bên liệt mờ hoặc mất. Bệnh nhân không thể huýt sáo hay thổi lửa như bình thường. Khi ăn, thức ăn đọng ở má bị liệt. Các nếp nhăn ở trán bị xoá mờ hoặc mất hẳn. Ngoài ra, một số người còn có các dấu hiệu đau buốt nửa đầu.

 “Méo mặt do hàn tà làm ngưng trệ kinh khí của các kinh dương ở mặt.  Để điều trị phải khu phong, tán hàn, thông kinh, hoạt lạc. Các biện pháp gồm có điện châm, thuỷ châm, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại làm ôn ấm các huyệt ở mặt. Đồng thời người bệnh phải kết hợp bằng cách giữ ấm và tự tập vận động cho cơ mặt của mình” - bác sĩ Tâm nói.

Khi bị bệnh, tuyệt đối không tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, đắp lá. Bởi chúng không chỉ khiến bệnh không khỏi mà còn diễn biến nặng hơn, người bệnh càng khó phục hồi.

Chuyên gia khuyến cáo để tránh bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, đặc biệt trong thời tiết giá lạnh hiện nay ở miền Bắc, người dân cần đảm bảo giữ ấm cơ thể, không được tắm quá muộn, tắm nước lạnh, hạn chế uống rượu bia.


Thanh Hằng
.
.
.