Cần lưu ý gì khi đi khám chữa bệnh trong mùa dịch COVID-19?

Thứ Tư, 18/03/2020, 17:09
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, người dân cần lưu ý những gì để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế?

Từ ngày 12/3/2020, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 3 của dịch bệnh COVID-19, cụ thể đã có trường hợp bệnh xâm nhập, có sự lây truyền tại chỗ từ người bệnh xâm nhập sang người tiếp xúc gần (F1) và lây truyền từ người tiếp xúc gần thứ nhất sang người tiếp xúc gần thứ hai (F2). Sự lây lan của dịch bệnh vẫn đang ở diện hẹp và được khống chế hiệu quả. Tất cả các chùm ca bệnh cũng như những người tiếp xúc thế hệ F1, F2, thậm chí cả F3, F4 cũng đã được cách ly, theo dõi giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên theo bác sỹ Khổng Minh Tuấn, hiện nay khi người dân đi khám chữa các bệnh thông thường cần hết sức lưu ý và thực hiện tốt mọi sự chỉ dẫn của nhân viên tiếp đón tại các bệnh viện và cơ sở y tế để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Cụ thể, ngành y tế đã có văn bản chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập phải tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khâu tiếp đón, khi người bệnh đăng ký khám chữa bệnh; có nhân viên hướng dẫn phân luồng và có phòng khám riêng cho những người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…), đặc biệt lưu ý khai thác yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày.

Ảnh minh hoạ: Khu vực cách ly tại bệnh viện.

Ngay khi đến cơ sở khám chữa bệnh mọi người dân khi đăng ký khám, cần liên hệ ngay với nhân viên tiếp đón đồng thời khai báo nhanh tình trạng sức khỏe, nhất là khai báo các dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính hiệu như ho, sốt… để được hướng dẫn cụ thể và phân loại vào từng khu vực khám bệnh phù hợp. Hiện tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập đều phải bố trí  ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho sốt chưa rõ nguyên nhân, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, cách ly ngay sau khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của ca bệnh nghi ngờ.

Cùng với đó, mọi người dân khi đi khám chữa bệnh hay đi chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân trong bệnh viện phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay hoặc sát khuẩn tay nhanh để phòng tránh bệnh Covid-19; thường xuyên chú ý các biển báo, chỉ dẫn; tuyệt đối không đi lại những khu vực có biển báo “Khu  vực cách ly”; hạn chế tối đa thời gian trong bệnh viện khi không cần thiết.

V.Cường
.
.
.