Cảm phục những con người qua đời vẫn còn tận hiến!

Chủ Nhật, 30/12/2018, 08:41
Sự kiện Bệnh viện (BV) Việt Đức lần đầu ghép phổi thành công từ người cho chết não là một dấu mốc của ngành Y tế Việt Nam. Thành công này cho thấy lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và cho phép những người mắc bệnh phổi có hy vọng đổi đời.

Nhưng, cho dù trình độ kỹ thuật, thiết bị máy móc hiện đại đến đâu, những khát vọng ghép tạng của bao giáo sư đầu ngành ngoại khoa Việt Nam vẫn không thể trở thành hiện thực, nếu không có những con người giàu đức hy sinh cao cả vì khoa học và vì người khác. Đó là những người sẵn lòng hiến tạng khi họ qua đời. Vì thế, trước hết, thành công của ca ghép phổi tại BV Việt Đức vừa qua, phải nhắc đến người hiến tạng - anh Dương Hồng Quý (ở Ninh Bình) và gia đình anh.

Ca ghép phổi lịch sử tại BV Việt Đức từ sự hiến tạng cao cả của anh Quý.

Anh Quý được phát hiện bị mắc bệnh phình mạch não vào tháng 11-2018. Nhiều ngày điều trị ở BV Bạch Mai nhưng không kết quả khi mạch cứ vỡ ra không nút lại được. Những ngày cuối cùng, biết được tình trạng bệnh của mình, anh Quý đã nói với vợ con, gia đình là sẽ hiến tạng nếu không may qua đời. Có một điều cảm động là, gia đình anh Quý cũng thân thiết với gia đình Thiếu  tá Lê Hải Ninh-người đã hiến đa tạng tại BV 108 vào tháng 3-2018 và câu chuyện nhân văn ấy đã gây xúc động mạnh trong xã hội cũng như với chính anh Quý. Bởi thế, anh Quý muốn cái chết của mình thêm ý nghĩa khi sẽ cứu thêm nhiều người bệnh, và cũng là một cách để nối dài cuộc sống cho bản thân…

Điều không mong đợi cũng đến khi anh Quý đang ở tuổi 43 đầy sức sống. Khỏi nói hết nỗi đau của gia đình, vợ và 2 đứa con khi anh Quý rơi vào hôn mê sâu và các bác sỹ tiên lượng không thể qua khỏi. Quá đau đớn trước mất mát này, ban đầu chị không đồng ý với di nguyện của anh.

GS. Ngô Quý Châu –Phó Giám đốc BV Bạch Mai kể: Nhưng rồi hiểu rằng di nguyện của người ra đi là hết sức thiêng liêng nên vợ con và gia đình anh đã quyết định làm theo lời dặn của người đã khuất. Vợ anh - chị Hoàng Thanh Phương và gia đình anh đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình để bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng của anh cho y học, với mong muốn cứu sống những người bệnh đang lay lắt chờ tạng để ghép. Tuy nhiên, ban đầu gia đình cũng chỉ đồng ý nếu việc hiến tạng diễn ra ở ngay tại BV Bạch Mai. Các thầy thuốc ở BV Bạch Mai và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã cùng chia sẻ nỗi mất mát với gia đình và trình bày rõ việc hiến tạng nếu được thực hiện tại BV Việt Đức sẽ cứu được nhiều người bệnh. Những người thân của anh cuối cùng đều đồng ý.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với BV Bạch Mai, BV Việt Đức đưa bệnh nhân về BV Việt Đức. Đội ngũ y, bác sỹ BV Việt Đức đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân nhưng anh Quý vẫn không thể qua khỏi nên đã thực hiện nhận tạng theo nguyện vọng của anh và gia đình.

Cuộc chia tay của chị Phương với chồng vào giây phút anh mãi mãi đi xa thật cảm động. Không ai cầm được nước mắt khi chị cúi xuống hôn lên khuôn mặt anh lần cuối. Đôi bàn tay chị nắm chặt tay anh như 2 người đã từng nắm tay nhau suốt chặng đường đời mấy chục năm qua. Dù rất xót xa, chị vẫn dũng cảm tiễn anh để anh tiếp tục kéo dài sự sống cho 5 người bệnh và cho chính anh trên cõi đời này bằng 2 lá phổi, trái tim, thận và gan. Ngay sau đó, trái tim, gan, phổi và 1 thận của anh được ghép tại BV Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại BV Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi.

Với việc đã cam kết, Vietnam Airlines lập tức vận chuyển quả thận vào ghép cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 bằng 2 chuyến bay: 1 chuyến bay vận chuyển máu của người hiến vào BV Nhi đồng 2 và 1 chuyến bay vận chuyển thận vào để ghép cho bệnh nhân đang chờ đợi.

 Sau gần 2 tuần, đến nay các bệnh nhân nhận tạng đều đã tỉnh táo và ổn định, đang tiếp tục điều trị sau ghép. Đó là món quà vô giá mà anh Dương Hồng Quý và gia đình đã trao tặng cho họ -một món quà ân tình sâu nặng mà họ được nhận và mang theo trong suốt cuộc đời còn lại…

Tùy viên Đại sứ quán Pháp đăng ký hiến tạng tại Việt Nam

Ngay sau khi anh Dương Hồng Quý hiến đa tạng, ông Mourez Thomas - Tùy viên hợp tác y tế và phát triển xã hội của Đại sứ quán Pháp cũng đã đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để làm thủ tục đăng ký hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não.

Ông Mourez Thomas mới đến Việt Nam được 2 tháng và sẽ thực hiện nhiệm vụ tại Việt Nam trong vòng 4 năm. Ông cho biết, tại Pháp ông có 2 người thân đã nhận tạng từ người cho chết não, 1 người được nhận trái tim và người còn lại được nhận thận. Vì thế, ông hiểu giá trị của việc cho và nhận tạng.

Cũng theo ông Mourez Thomas, trước kia, Pháp cũng thực hiện việc đăng ký hiến tặng mô/ tạng như Việt Nam bây giờ. Nhưng những năm gần đây, quy định này của Pháp đã thay đổi, các công dân Pháp đương nhiên là người hiến tặng mô/tạng, chỉ có những người không muốn hiến tặng mô/ tạng sẽ phải tự làm đơn đăng ký chối từ. Là người làm việc trong lĩnh vực y tế, lại cũng có người nhà được ghép tạng, ông Mourez Thomasrất quan tâm và luôn ủng hộ việc hiến tặng mô/tạng và việc đăng ký hiến tạng của ông là một đóng góp ý nghĩa cho lĩnh vực này.

Dạ Miên

Thanh Hằng
.
.
.