Cách phòng ngừa thoái hoá khớp hiệu quả

Thứ Hai, 16/12/2019, 12:12
Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) cho biết trong các bệnh lý thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối chiếm 1/3 dân số lớn tuổi, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Biểu hiện bằng các cơn đau gối mạn tính và ngày càng diễn tiến nặng hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, các cơn đau do thoái hóa khớp gối có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo PGS.TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh, thoái hóa khớp là bệnh khó tránh khỏi ở người lớn tuổi, thường biểu hiện bằng các cơn đau đau nhức khi vận động, đôi khi kèm theo cảm giác cứng khớp vào buổi sáng, có tiếng lạo xạo khi khớp cử động, các động tác của khớp bị hạn chế, mặt khớp xương bị biến dạng, khiến hoạt động của cơ thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu tiến hành phòng ngừa từ sớm sẽ giúp làm chậm lại quá trình hư hỏng sụn khớp. 

PGS. TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh tư vấn cho người bệnh thoái hóa khớp

Các biện pháp phòng ngừa bệnh bao gồm: duy trì cân nặng hợp lý khi còn trẻ; tránh các tư thế không phù hợp trong sinh hoạt, làm việc; hạn chế ngồi xổm, mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột; tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách khi còn trẻ giúp xương khớp khỏe mạnh; có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp; thăm khám sức khỏe định kỳ, tìm gặp ngay bác sĩ nếu thấy có bất thường ở khớp. Bên cạnh đó, việc nhận biết triệu chứng thoái hoá khớp gối và cách điều trị sớm là cách tốt nhất để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. Do đó, khi phát hiện bệnh hãy chủ động tìm đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ BV ĐHYD phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp gối cho người bệnh

Nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như nhận biết và điều trị bệnh lý thoái hóa khớp, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD tổ chức Chương trình tư vấn “Cập nhật ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp”. Người tham dự chương trình sẽ được các chuyên gia chia sẻ về bệnh thoái hóa khớp và các phương pháp điều trị bệnh lý này, trong đó có việc cập nhật ứng dụng tế bào gốc.
Chương trình diễn ra từ 7h30 – 10h30 (chủ Nhật, ngày 22/12/2019) tại Giảng đường 3A, lầu 3, khu A Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Bệnh viện sẽ tặng phiếu khám miễn phí cho 100 người đăng ký tham dự chương trình sớm nhất qua số điện thoại: 028 3952 5449.


Thái Bình – Nguyễn Cảnh
.
.
.