Cách phát hiện bướu tuyến giáp và hướng điều trị tốt nhất

Thứ Tư, 23/09/2020, 11:23
Điều bệnh nhân e ngại khi phẫu thuật điều trị bướu tuyến giáp là "đường mổ kinh điển" vùng cổ gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, đặc biệt là đối với nữ giới. Phẫu thuật tuyến giáp qua nội soi ngả nách-quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ giúp người bệnh tránh được nguy cơ này. 

Rất nhiều người bệnh không không biết rằng mình bị u giáp, cho đến khi được phát hiện vô tình khi đi kiểm tra sức khỏe. 

Như trường hợp bệnh nhân V.T.B (SN 1976, ngụ TP Hồ Chí Minh). Gần một năm nay, chị B thường xuyên cảm thấy bị mệt, đuối sức. Ban đầu nghĩ là do tuổi tác, công việc nhiều, stress, nhưng tình trạng mệt mỏi không giảm khi chị nghỉ ngơi.

Chị B được phát hiện có u giáp đa nhân hai thùy trong một lần kiểm tra sức khỏe. Mong muốn được điều trị bệnh triệt để và không phải chịu vết sẹo dài và lớn vùng cổ.

Bác sĩ thăm khám sau phẫu thuật điều trị bướu tuyến giáp cho bệnh nhân V.T.B 

Sau khi chị đến Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh khám, các bác sĩ xác định chị B có bướu đa nhân 2 thùy ở mặt sau tuyến giáp, giới hạn rõ. Nhân lớn có đường kính 2X3cm. Thùy trái nhân giáp nằm sau cực trên có vôi hóa. Các bác sĩ phẫu thuật Lồng ngực- Bướu cổ đã quyết định thực hiện nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp ngả nách-quầng vú và cắt trọn thùy tuyến giáp bằng dao siêu âm để điều trị tối ưu cho người bệnh, ngăn chặn u giáp phát triển lớn, chèn ép, khiến người bệnh khó thở và diễn tiếp hóa ác tính (ung thư). 

24 giờ sau phẫu thuật, người bệnh được rút ống dẫn lưu vùng cổ, chị đi lại, trao đổi thông tin với bác sĩ mà không gặp trở ngại gì. 

BS.CK2. Nguyễn Ngọc Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh cho biết,

trong phẫu thuật nội soi điều trị bướu giáp qua ngả nách-quầng vú, các thiết bị nội soi được đưa vào cơ thể từ những vị trí kín đáo này nên các sẹo đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Bệnh nhân thường xuất viện vào ngày thứ 2 sau mổ.

Cũng theo bác sĩ Châu, bướu giáp là một bệnh lý phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tỉ lệ bệnh trong cộng đồng dao động 4 – 13%. Phẫu thuật là phương pháp điều trị được chỉ định trong nhiều trường hợp bệnh lý tuyến giáp. Tuy nhiên, bệnh nhân thường e ngại là việc thực hiện phẫu thuật này có thể tạo ra một vết sẹo mổ ở cổ. Phẫu thuật tuyến giáp qua nội soi ngả nách- quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ tránh được nguy cơ này.

Bệnh lý u giáp biểu hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: u giáp lan tỏa- tuyến giáp lớn hình cánh bướm; u giáp nhân- nhìn hoặc sờ thấy 1 hay nhiều u tại tuyến giáp; cường giáp hay Basedow - run tay, sụt cân, hồi hộp, lồi mắt; ung thư tuyến giáp - u giáp kèm hạch cổ, khàn tiếng, nuốt sặc hay chỉ tình cờ phát hiện.

Phẫu thuật mổ mở điều trị bệnh lý tuyến giáp đã có từ năm 952 sau Công nguyên do bác sĩ Moolish người Ba Tư thực hiện. Cho đến nay, có nhiều kỹ thuật và trường phái cắt bướu giáp nhưng đều gặp nhau ở điểm chung là tạo ra “đường mổ kinh điển” với đường rạch da ngang cổ, chiều dài đường mổ tùy thuộc vào độ lớn của bướu. Sau mổ, bệnh nhân có vết sẹo dài ở cổ, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhất là đối với các bệnh nhân nữ. Ngoài ra, sau phẫu thuật, nhiều bệnh nhân có than phiền là gặp các vấn đè khác như nuốt vướt, dị ứng chỉ…

Phẫu thuật nội soi trong điều trị bướu giáp là xu hướng phát triển của thế giới từ năm 1996 – 1997 và ngày càng phổ biến với nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, không để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao tiếp của người bệnh.

Còn kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua ngả nách – quầng vú, các phương pháp phẫu thuât nội soi điều trị bướu tuyến giáp trước đây tiếp cận vùng mổ từ các thiết bị được đưa vào qua ổ bụng. Nhược điểm là thiết bị ngắn, khó vươn tới vùng phẫu thuật ở cổ và tất cả các sẹo tạo ra trong quá trình đặt thiết bị đều nằm ở vùng trước bụng, làm giảm tính thẩm mỹ, vốn là ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi tuyến giáp, đặc biệt đối với bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi.

Phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp qua ngả nách – quầng vú bằng dao cắt siêu âm có nhiều ưu điểm như thẩm mỹ, an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân hồi phục nhanh, sớm trở lại với công việc, tự tin trong giao tiếp. Với nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện và báo cáo trong nhiều năm.


Nguyễn Cảnh
.
.
.