Các điểm phong toả cách ly tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 08/02/2021, 19:30
Tối 8/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có 13 điểm phong toả cách ly để phòng chống dịch COVID-19.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ nhiễm COVID-19 của 6 trường hợp tại quận Gò Vấp, ngành y tế địa phương đã phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả người liên quan đến 6 trường hợp nhiễm này. Quận Gò Vấp đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes (phường 6, quận Gò Vấp), 108 mẫu xét nghiệm tại hẻm 251 phường 10, quận Gò Vấp và 45 mẫu trẻ dưới 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp.

Dưới đây là các địa điểm nơi cư trú của các bệnh nhân đang được phong tỏa:

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12

2. Tỉnh lộ 48, phường Thạch Lộc, quận 12

3. Tỉnh lộ 04, phường Thạnh Lộc, quận 12

4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12

5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

7. Cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh

8. Đường Xô viết nghệ tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

9. Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp

10. Hẻm 251 Đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp

11. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

12. Đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình

13. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

HCDC cũng cho biết liên quan đến BN2005, HCDC, Trung tâm y tế quận 1 cùng lực lượng chức năng phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 đã gấp rút phong tỏa khu Mả Lạng để lấy mẫu xét nghiệm giám sát tất cả người dân sống trong khu vực do liên quan đến bệnh nhân này. Đây là lần đầu thành phố áp dụng thực hiện lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đây là khu vực với khoảng 1.900 nhân khẩu. Mặc dù bệnh nhân được xác định không có tiếp xúc nhiều người nhưng do người này sống trong khu vực có lối đi nhỏ hẹp nên cơ quan y tế nhận định nguy cơ lây nhiễm khá cao.

Sau khi đánh giá quy mô lượng mẫu lấy xét nghiệm, BS. CKII. Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác lấy mẫu; đồng thời, đảm bảo an ninh trật tự, cũng như tránh tình trạng tập trung đông người, phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Mẫu xét nghiệm được lấy khẩn cấp và sẽ hoàn tất việc lấy mẫu ngay trong ngày 8/2.

Người đến lấy mẫu sẽ được hướng dẫn sắp xếp phương tiện ngăn nắp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi tiến vào khu vực chờ. Tại đây, để đảm bảo công tác phòng bệnh cũng như trật tự khi thực hiện xét nghiệm, người lấy mẫu được nhân viên y tế điều phối sắp xếp chỗ ngồi chờ đảm bảo khoảng cách an toàn tại khu vực chờ. Khi tiến vào khu vực lấy mẫu, người lấy mẫu được rửa tay một lần nữa bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Sau đó sẽ được sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn khi chờ đến lượt.

Hiện tại, lực lượng Công an, Dân phòng đang chốt chặn con hẻm với hai lớp rào chắn. Người dân sống trong khu vực được yêu cầu không ra ngoài. Những người vắng mặt lúc phong tỏa cũng được yêu cầu quay về.

 


Nguyễn Cảnh
.
.
.