Các bệnh viện trên toàn quốc đã kích hoạt phòng, chống MERS-CoV

Thứ Sáu, 19/06/2015, 06:39
Trong bối cảnh dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc tiếp tục gia tăng, ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống bệnh MERS-CoV tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư và một số BV trên địa bàn Hà Nội.
>> 8 bệnh viện lớn sẵn sàng điều trị MERS-CoV

PGS.TS.Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho biết: Hiện, mỗi ngày BV tiếp nhận 2-3 ca nghi ngờ MERS-CoV, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc. Do công tác tuyên truyền tốt, người dân đã có ý thức nâng cao cảnh giác nên những người trở về từ vùng dịch khi có biểu hiện sốt đều tự đến khám và yêu cầu cách ly. Một nửa số ca sốt nghi ngờ âm tính với MERS-CoV, nhưng lại dương tính với cúm. Cơ sở 2 của BV tại huyện Đông Anh (Hà Nội) đã phát hiện 4 ca nghi ngờ vào cách ly, đã được BV tổ chức xe đưa về cơ sở 1.

PGS.TS. Nguyễn Văn Kính cho biết: BV đã thành lập BCĐ phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc và phương án điều trị như của Hàn Quốc; bố trí phòng riêng biệt ngay bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám vì nghi ngờ MERS-CoV. BV đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm một số trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân suy hô hấp và suy thận nặng. Bệnh viện sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cùng các đơn vị liên quan để thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống dịch MERS-CoV. Theo kế hoạch phòng, BV dự trù kinh phí cho tình huống khi chưa có dịch là trên 88 tỉ đồng và khi xuất hiện ca bệnh là gần 105 tỉ đồng, khi dịch lây lan là 133 tỉ.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống bệnh MERS-CoV.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh cho biết, hiện 100% BV trên toàn quốc đã được kích hoạt công tác phòng, chống dịch MERS-CoV.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Các biện pháp ngăn chặn dịch phải được thực hiện chặt chẽ từ cửa khẩu đến gia đình, cơ sở y tế. Công tác cách ly trong BV cũng hết sức quan trọng, mà bài học từ dịch sởi đầu năm 2014 là một bài học do cách ly không tốt dẫn đến lây chéo. Do đó, khi dịch MERS-CoV vào Việt Nam, cần chuyển toàn bộ bệnh nhân sang cơ sở 2 của BV Nhiệt đới tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội để cách ly. Nhân viên y tế cũng phải đi theo phục vụ và cách ly tại đó, tránh lây lan ra cộng đồng.

Công tác truyền thông phối hợp cần được coi trọng, để tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế, giúp người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.  

Hà Nội: Kiểm soát chặt khách nhập cảnh từ vùng có dịch

Ngày 18/6, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Y tế với UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TP Hà Nội đã chủ động và khẩn trương cấp phát 16.000 tờ rơi, 1.600 poster để tuyên truyền tại cửa khẩu, các địa bàn có nguy cơ và cho cộng đồng. Bố trí bộ phận trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và tư vấn các biện pháp phòng chống MERS-CoV.

Sở Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch phòng chống MERS-CoV với 3 tình huống: Chưa có ca mắc; xuất hiện ca mắc đầu tiên và dịch lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, theo ông Hiền, tại các quận, huyện, cán bộ y tế phụ trách theo từng khu vực, nắm chắc địa điểm hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch đến lưu trú, làm việc trên địa bàn, đặc biệt là tại cộng đồng nơi có nhiều người Hàn Quốc ở như tòa nhà Keangnam, Marriott... để giám sát phát hiện sớm những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, kịp thời cách ly, điều trị.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị Bộ Y tế cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh do virus Corona trên Thế giới và tại Việt Nam cũng như các chỉ đạo trong công tác đáp ứng phòng chống dịch cũng như phối hợp với các bộ, ngành khác chỉ đạo các cơ quan chức năng tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế trong công tác giám sát hành khách nhập cảnh vào Việt Nam để có các biện pháp cách ly kịp thời khi phát hiện hành khách nghi ngờ nhiễm MERS-CoV.

Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị Hà Nội đúc kết kinh nghiệm phòng chống từ các đợt dịch khác cũng như học hỏi các phương pháp từ nước ngoài để phòng chống dịch có hiệu quả cao, tránh gây tốn kém, lãng phí.

C.L.

Thanh Hằng
.
.
.