Các bệnh viện phải lập phòng khám riêng cho bệnh nhân từ vùng dịch về

Thứ Tư, 17/06/2015, 10:14
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (KCB) cho biết, các BV phải lập một phòng khám riêng dành cho các trường hợp đã đi về từ vùng có dịch với các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…), không để cho người bệnh đi lại nhiều nơi trong BV, tránh xảy ra lây nhiễm chéo trong BV như ở Hàn Quốc.
>> 8 bệnh viện lớn sẵn sàng điều trị MERS-CoV

Tại buồng khám riêng biệt này, bác sĩ phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh đã sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông, như Saudi Arab, Quata, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Lebanon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu thấy người bệnh có những triệu chứng nghi ngờ bị viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV, cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng để lấy mẫu xét nghiệm và gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh chẩn đoán kịp thời.

Các bệnh viện được phân công điều trị bệnh nhân MERS-CoV đã chuẩn bị sẵn sàng.

Cục Quản lý KCB sẽ phối hợp với Cục Y tế dự phòng tổ chức 5 lớp tập huấn tại 5 khu vực cho các bác sỹ, điều dưỡng thuộc các khoa có liên quan trực tiếp đến việc xét nghiệm, chẩn đoán bệnh nhân MERS-CoV và các cán bộ y tế ở BV tuyến tỉnh. Mỗi lớp sẽ có từ 100-150 học viên. Các học viên sẽ được tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm MERS-CoV và một số dịch bệnh khác như tay - chân - miệng, viêm não… trong BV, để số cán bộ này tập huấn lại cho các cán bộ y tế tuyến huyện.

Cục sẽ chỉ đạo BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV TW Huế, BV Nhiệt đới TW, BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tổ chức một số lớp  đào tạo chuyên sâu về hồi sức cấp cứu như lọc máu, chạy thận nhân tạo, ECMO… cho các cán bộ y tế. Lớp học đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 17/6 tại Thái Nguyên với 200 học viên.

Cục Quản lý KCB tiếp nhận những phản ánh về dịch bệnh MERS-CoV qua số điện thoại đường dây nóng là 0984371919 và qua website của Cục. 

Thanh Hằng
.
.
.