Cả nước có hơn 22.000 bệnh nhân tham gia điều trị bằng methadone

Thứ Sáu, 21/11/2014, 08:16
Theo Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết, đến ngày 15/11/2014, cả nước đã có 38 tỉnh, thành phố triển khai chương trình Methadone với 122 cơ sở điều trị và hơn 22.000 bệnh nhân tham gia điều trị.

Nguyên nhân của việc chậm triển khai điều trị thay thế chủ yếu là do cấp uỷ, chính quyền ở nhiều địa phương còn thiếu sự quan tâm, đầu tư, huy động nguồn lực... Vì vậy, thời gian tới Việt Nam cần tăng cường công tác truyền thông về chương trình, huy động sự tham gia của các tổ chức dân sự xã hội và mạng lưới đồng đẳng; từng bước xã hội hóa để có nguồn kinh phí chi trả cho cán bộ hợp đồng; rà soát và đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính từ việc đưa người vào điều trị đến quy trình quản lý, uống thuốc sao cho thuận tiện... Đặc biệt, chương trình Methadone dự kiến sẽ thu 10.000 đồng/người/ngày để chi cho tiền nước, cốc uống nước, điện, vệ sinh môi trường, chi cho cán bộ hợp đồng...

Được biết, Methadone là một loại thuốc tổng hợp, đồng vận với chất dạng thuốc phiện - nghĩa là có tác dụng tương tự như các chất dạng thuốc phiện như morphin, heroin - nhưng có thời gian tác dụng kép dài hơn. Methadone được sản xuất với mục đích ban đầu là làm thuốc giảm đau trong chiến tranh Thế giới thứ II. Năm 1964, tại New York, bác sỹ Marie Nyswander và Vincent Dole, khi điều trị cho những người nghiện heroin và đã phát hiện Methadone giúp những người bệnh này ngừng sử dụng heroin và hầu như không bị tăng liều khi sử dụng trong một thời gian dài. Từ đó liệu pháp điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone ra đời.

Hải Châu
.
.
.