Có phác đồ thích hợp điều trị bé gái 3 tháng tuổi nhiễm nCoV

Thứ Tư, 12/02/2020, 08:53
Thông tin từ Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, trường hợp lây nhiễm nCoV F3 đầu tiên là một bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc. Bé gái này lây virus corona từ bà ngoại. Trước đó, bà ngoại của bé gái lây từ con gái.

Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất và lây nhiễm nCoV F3 đầu tiên tại Việt Nam, được ghi nhận vào sáng 11-2. Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết thêm, đến thời điểm này, Việt Nam đã có đủ loại hình người nhiễm nCoV, từ người cao tuổi có nhiều bệnh nền, bệnh nhân nam, nữ trung tuổi và có cả bệnh nhân nhi.

Với ca nhiễm nCoV thứ 15 mới 3 tháng tuổi, còn quá nhỏ, thì cần phải chăm sóc, điều trị như thế nào?  PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho hay:  “Trường hợp này chúng ta mới công bố từ tối hôm qua, tới sáng hôm nay chúng tôi đã có những chỉ đạo và… Đối với cháu bé này thì chúng ta thấy là mới, cho nên căn cứ vào các bệnh lâm sàng, hiện nay theo báo cáo cũng chưa thấy có biểu hiện gì cho là cháu bé bị nhiễm nặng. Cho nên là chúng ta hoàn toàn có thể chủ động và phối hợp với các thầy thuốc ở địa phương ở huyện, với các thầy thuốc ở tỉnh Vĩnh Phúc và các bệnh viện trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương và bệnh viện tuyến trên sẽ xem xét và có các phát đồ điều trị thích hợp nhất, để giúp cháu bé sớm trở về với gia đình”.

Hiện tại, ca nhiễm nCoV 3 tháng tuổi  đang được chăm sóc, điều trị tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Mặc dù là tuyến y tế hyện, song ông Khuê khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào khả năng y tế tại đây.

“Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, là chúng tôi sẽ thành lập ngay một tổ thường trực tại Vĩnh Phúc để sẵn sàng giúp đỡ cho tuyến dưới. Hôm trước chính trực tiếp tôi cũng đã chỉ đạo, chỉ huy cùng với đội cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai xuống giúp đỡ cho Bình Xuyên, trực tiếp điều trị cho những bệnh nhân ở các khu vực đó và phối hợp với sự quyết liệt của ngành y tế địa phương cũng như là tỉnh Vĩnh Phúc, các cấp ngành, thì chúng ta thấy tình trạng của người bệnh tiến triển rất tốt, tế và hoàn toàn trong tuần tới”.

Như vậy, trong tuần tới, nếu có xét nhiệm âm tính thì những bệnh nhân tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc hoàn toàn có thể được ra viện. Đến thời điểm này, Bình Xuyên đã có một mô hình về triển khai cách ly, điều trị những bệnh nhân nhẹ, ít các triệu chứng nặng được can thiệp khi được điều trị ở tuyến huyện.

Minh Sơn – Hải An
.
.
.