Ca mổ trong đêm cứu bé trai 11 tuổi khỏi bị liệt 2 chân

Thứ Tư, 24/05/2017, 16:25
Chỉ vô tình bị ngã nhưng em H (11 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) cũng như người thân không ngờ đến hậu quả bị một tổn thương rất nặng. Cậu bé đã thoát hoàn toàn khỏi tình trạng bị liệt hai chân cũng như nguy cơ phải sống lệ thuộc người thân suốt đời nhờ được phẫu thuật kịp thời.


Được biết, em H được phát hiện mắc bệnh ung thư máu khi 4 tuổi và đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Truyền máu & Huyết học TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sau khi được tạm cho về nhà nghỉ ngơi sau 1 đợt điều trị, trong lúc chạy xe đạp em bị trượt ngã và bị đập mông xuống lòng đường rất mạnh. 

Sau 1 tuần, em bắt đầu có hiện tượng đau vùng sống thắt lưng. Gia đình đưa nhập lại BV Truyền máu & Huyết học. Kết quả chụp MRI và CT phát hiện bị dập tuỷ và có "tụ máu ngoài màng cứng vùng ngực". 

Lúc này cũng xuất hiện thêm tình trạng em bị bí tiểu và yếu, liệt 2 chân. Sau khi hội chẩn giữa 2 BV, các BS quyết định đưa bệnh nhi sang BV Nhi Đồng 1 ngay trong  ngày (17-5) và quyết định phẫu thuật ngay trong đêm. Ca phẫu thuật kéo dài từ 23h ngày 17-5 tới 3h sáng 18-5 kết thúc thành công.        

Theo BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, trong khoảng 1.000 ca chấn thương về cột sống do tai nạn lao động, do bị vật nặng đập vào người... số ca mắc tổn thương dạng này chỉ khoảng chừng 10 ca, theo ghi nhận của Y văn. 

Dập tuỷ gây chèn ép dây thần kinh nếu không được phẫu thuật ngay, biến chứng sẽ rất nặng nề. Trên một bệnh nhân có bệnh nền là ung thư máu như N.N.P.H, sức khoẻ thường yếu hơn trẻ bình thường, do đó, ê kíp các BS đã phải chẩn đoán nhanh, cũng như có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn. 

Tham gia là những BS Chuyên khoa Ngoại thần kinh phải giỏi kỹ thuật, nhờ vậy ca mổ đã diễn ra hoàn hảo. Chỉ 1 ngày sau mổ, bé đã giơ được chân khỏi giường, đi tiểu trở lại bình thường. Không chỉ người thân mà cả những BS cũng đều rất vui mừng.

Chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhi N.N.P.H đã thực hiện  được thao tác giơ chân lên khỏi mặt giường.
BS Đào Trung Hiếu phân tích về tổn thương của bệnh nhi N.N.H.P - 11 tuổi.

Tuy nhiên, hiện nay bé N.N.P. H vẫn đang được chăm sóc chặt chẽ và có chỉ định sẽ được tập vật lý trị liệu để khôi phục lại hoàn toàn các chức năng hoạt động của hai chân. 

H.Nga
.
.
.