Ca mổ thứ 18 giúp người đàn ông thoát cảnh quanh năm đeo túi dẫn lưu nước tiểu

Thứ Tư, 03/04/2019, 18:40

Ngày 3-4, Bệnh viện (BV) Bình Dân TP. HCM cho hay về nam bệnh nhân K. (37 tuổi, ngụ tại Hưng Yên) vừa được các bác sĩ tại BV phẫu thuật can thiệp tạo hình niệu đạo thành công nhờ hỗ trợ vi phẫu và ống nội soi mềm. Đây cũng là lần can thiệp thứ 18 của bệnh nhân trong hành trình gian nan chữa trị bệnh hẹp niệu đạo sau tai nạn giao thông (TNGT).


Hơn một năm trước, một TNGT ập đến khiến anh K. gãy chân trái, đứt cơ khép đùi, mất da vùng chân, rạn xương chậu và đứt niệu đạo. Khi các chấn thương đã dần hồi phục, anh V. vẫn không thể trở lại với công việc khi luôn phải mang bên mình một chiếc túi chứa nước tiểu. Anh K cũng đã trải qua 17 lần can thiệp ở một BV (16 lần nong niệu đạo và 1 lần nội soi xẻ lạnh niệu đạo hẹp) nhưng đều thất bại. 

Nếu không chữa trị được dứt điểm sẽ nguy cơ phải đeo túi nhựa dẫn lưu nước tiểu bên hông cả đời. Kèm theo đó là tình trạng sức khỏe sa sút, những cơn đau nhức vùng khung chậu luôn hành hạ, tình trạng tiểu tiện khó khăn do di chứng hẹp niệu đạo.

Sau khi hội chẩn với Giáo sư Joe Gelman-một chuyên gia về phẫu thuật niệu đạo hàng đầu thế giới và các cộng sự đến từ Mỹ đang hỗ trợ phát triển chuyên môn tại BV, ê kíp phẫu thuật quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo niệu đạo cho anh K. Bằng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ của máy nội soi mềm với kích thước nhỏ 5.3mm di chuyển nhẹ nhàng vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của đường tiểu dưới, các bác sĩ phẫu thuật xác định được đường đi, đánh giá độ di lệch của niệu đạo sau đứt và tiến hành cắt lọc mô xơ, khâu nối "tận-tận" hiệu quả 2 đoạn đứt của niệu đạo. Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, anh K. đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, trưởng Đơn vị Niệu đạo của BV cho biết: "Phẫu thuật tạo hình lại niệu đạo được thực hiện tại BV ngoài việc có sự hỗ trợ của vi phẫu giúp tăng cường độ chính xác trong khâu nối và các trang thiết bị chuyên biệt của ngành niệu khoa, còn có khảo sát hình ảnh đánh giá tình trạng thương tổn và lên kế hoạch điều trị chi tiết để tăng khả năng thành công". 

Cũng theo BS Hùng, việc điều trị đúng đắn ngay từ đầu đối với bệnh hẹp niệu đạo là vô cùng quan trọng. Sẽ tăng cơ hội tạo hình thành công, giảm tối đa những đau đớn, giảm thời gian điều trị. Nếu chậm trễ hoặc chỉ định sai, can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại sẽ làm giảm tỉ lệ thành công vì làm hình thành các mô xơ gây khó khăn cho tạo hình niệu đạo về sau.

Anh K được người thân chăm sóc tại BV Bình Dân sau ca mổ.
Giáo sư Joe Gelman (thứ 4 từ trái sang) trong đợt hội thảo trao đổi kỹ thuật phẫu thuật hẹp niệu đạo với các bác sĩ BV Bình Dân.
Được biết, sau gần 3 năm thành lập, Đơn vị Niệu đạo của BV Bình Dân đã phẫu thuật cho 612 trường hợp với tỉ lệ thành công cao. Theo các hồ sơ bệnh án ghi nhận, nguyên nhân gây hẹp niệu đạo thường gặp gồm có: TNGT, tai nạn lao động và tai nạn sinh hoạt, đặc biệt là nam giới lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe.
ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng - BV Bình Dân thăm khám lại cho bệnh nhân sau mổ.
Huyền Nga
.
.
.