Mẹ cho con trai thận và ca ghép đầu tiên tại bệnh viện tư

Thứ Tư, 28/02/2018, 13:45
Ngày 28-2, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vui mừng báo tin, với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ Bệnh Viện Chợ Rẫy, họ vừa thực hiện thành công 1 ca ghép thận và đây cũng là ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại một Bệnh viện tư nhân.


Ca ghép cho bệnh nhân được thực hiện vào ngày 27-2, chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam, cũng là sự khởi động cho nhiều hoạt động, dự án tâm huyết của những người thầy thuốc tại BVXA.

Xử lý trái thận trước khi đưa vào ghép.
Đề án Ghép thận tại BVXA cũng đã được triển khai vào giai đoạn 2 với sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L. (37 tuổi, ngụ tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu). Anh L. bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10/2017. Người cho thận chính là mẹ ruột.
Ê kíp thực hiện lấy thận từ người cho.

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu Bệnh Viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính. Ê kíp các bác sĩ Ngoại Tiết Niệu, Nội Thận và Gây Mê Hồi Sức tại BVXA và Bệnh Viện Chợ Rẫy đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Ê kíp thực hiện ghép thận.

Sau hơn 4h phẫu thuật, ê kíp đã tiến hành nội soi lấy 1 quả thận trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. 

Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau một phút đã có nước tiểu ra niệu quản. Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát.

Trao đổi với TS.BS. Nguyễn Văn Châu - Tổng GĐ BVXA cho biết: “Đây là cột mốc đánh dấu sự thành công trong chiến lược phát triển y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao đến toàn thể người dân trong khu vực và lận cận. Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, BVXA chứng tỏ mình là một trong những trung tâm luôn hướng về chất lượng điều trị bệnh và là cơ sở tiên phong trong chiến lược giảm tải cho các bệnh viện trung tâm. Đây chính là thành quả của sự cố gắng không ngừng của đội ngũ y bác sĩ tại BVXA và người dân vẫn sẽ là những người hưởng lợi cuối cùng trong chiến lược đầu tư y tế kỹ thuật cao.

Huyền Nga
.
.
.