Chung sức đưa mẹ con song sinh vượt qua cơn nguy kịch

Thứ Tư, 28/11/2018, 21:03
Ngày 28-1 bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ N.T.T (40 tuổi, TP.HCM) nhanh chóng thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho cặp song thai 17 tuần tuổi.


Chị T. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Qua thăm khám cho thấy ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi và kèm 01 viên sỏi khác kẹt ở cổ túi mật, gây cho vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn, ứ đọng dịch. Xét nghiệm máu của chị T. cho thấy tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp.

Chị T. đã hồi phục sau phẫu thuật đang được theo dõi tiếp tại BV Bình Dân.

Trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với BV Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất. 

Cũng trong ngày này, phòng phẫu thuật robot đã tiến hành 2 ca bệnh suốt từ sáng đến chiều nhưng để tiến hành can thiệp sớm cho trường hợp thai phụ đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng, BV đã huy động tất cả bộ phận có liên quan chung sức. Lần đầu tiên BV thực hiện 3 ca phẫu thuật robot trong cùng một ngày! Với sự phối hợp nhịp nhàng từ các khâu quyết tâm đưa mẹ con song sinh vượt qua cơn nguy kịch.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy nước rút, ê-kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước rất lớn tới 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm). Ống mật chủ đã được khâu kín. Ca phẫu thuật kết thúc thành công. Tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và song thai bình an trong sự vui mừng của toàn bộ ê-kíp và gia đình người bệnh.

H.Nga
.
.
.