Bóc tách khối u xơ tử cung “khủng” ra khỏi người bệnh nhân

Thứ Năm, 25/10/2018, 09:02

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa bóc tách thành công khối u xơ tử cung "khủng" ra khỏi người bệnh nhân 37 tuổi. 

Ngày 25-10, BSCKII Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS khoa Sản của BV vừa bóc tách thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg ra khỏi người một bệnh nhân quê ở An Giang.

Theo đó, lúc 19h15, ngày 16-10, BVĐKTƯ Cần Thơ, tiếp nhận bệnh nhân  Đ.T.M.D. (37 tuổi, ngụ TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), trong tình trạng đau bụng dưới, sờ thấy một khối bất thường ở bụng. 

Bệnh nhân D. cho biết, 4 năm trước chị đi khám và phát hiện mình có u xơ tử cung. Do chị chưa sinh con lần nào nên các BS khuyên khối u còn nhỏ, chị cần theo dõi thêm khi có triệu chứng bất thường thì đến bệnh viện phẫu thuật. 

Các BS của BVĐKTƯ Cần Thơ, bóc tách thành công khối u xơ tử cung nặng 4k ra khỏi người bệnh nhân D. 

Một phần vì muốn sinh con, một phần sợ phải phẫu thuật nên chị D. đã không đi khám, theo dõi khối u xơ tử cung của mình. Gần năm nay chị D. thấy bụng hơi to nhưng nghĩ do đặc trưng công việc phải ngồi nhiều nên tăng “vòng 2”. Tuy nhiên, 1 tháng gần đây chị D. bị rong kinh, sờ thấy khối cứng bất thường và đau bụng nên đến BVĐKTƯ Cần Thơ khám. 

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các BS tiến hành kiểm tra. Kết quả CT-Scan bụng cho thấy khối u xơ bất thường trong lòng tử cung với kích thước 13 x 17 x 24 cm từ hạ vị lên khỏi rốn tương đương với kích thước của một túi thai 7 tháng tuổi. 

Khối u xơ tử cung nặng 4k được bóc tách thành công. 

Các BS đã tiến hành hội chẩn và phẫu thuật bóc tách thành công khối u cân nặng 4kg ra khỏi người bệnh nhân D. Đến sáng 25-10, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, vận động nhẹ nhàng và ăn uống tốt, dự kiến ra viện trong vài ngày tới. 

BSCKII Cao Văn Nhựt, Trưởng khoa Sản BVĐKTƯ Cần Thơ khuyến cáo, khi bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung cần được khám, theo dõi và tư vấn thường xuyên bởi BS chuyên khoa Sản để được định hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Văn Đức
.
.
.