Bóc tách khối u tuỷ sống hiếm gặp cho cụ bà 72 tuổi

Thứ Hai, 18/06/2018, 13:58

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) TP HCM vừa phẫu thuật thành công, cứu sống cụ bà mắc bệnh lý u tủy hiếm gặp cho cụ bà V.T.H. (72 tuổi, ngụ tại huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Khi bệnh nhân V.T.H được đưa đến BVXA trong tình trạng đau cột sống thắt lưng rất đau đớn, hai tay tê bì, hai chân yếu liệt, không thể đi lại được. 

Kết quả chụp MRI đã phát hiện, bệnh nhân có khối u trong ống sống ngoài tủy, lệch trái, ngang mức C5 đến C7 kèm thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng L3, S1/ hẹp ống sống. Ê kíp trực đã thống nhất phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân nhằm giải phóng chèn ép tủy.

Theo các bác sĩ, khối u tủy sống trên bệnh nhân lớn tuổi là rất hiếm gặp. Tổn thương thường phức tạp nặng nề, gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân một thời gian dài. 

Thậm chí bệnh nhân có thể liệt hai chi do khối u chèn ép tủy. Vì vậy, việc tư vấn và chọn phương pháp phẫu thuật nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và an toàn cho người bệnh là vô cùng cần thiết.

Vị trí khối u tuỷ sống qua hình chụp Mri

Bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu sau ca phẫu thuật thành công

Ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ và đã thành công như dự kiến. Khối u được lấy ra toàn bộ. Trưa ngày 18-6, thông tin BV cho biết, bệnh nhân tỉnh táo, sức cơ hai chân và hai tay được cải thiện. Dự kiến có thể tập vật lý trị liệu vận động và xuất viện trong vài ngày tới. 

Cũng theo các bác sĩ, phẫu thuật lấy u tủy sống được đánh giá là phẫu thuật khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng trang thiết bị hiện đại vì khi bóc tách khối u phải cẩn thận, tránh làm tổn thương thêm các tổ chức thần kinh lân cận.

H.Nga
.
.
.