Xem xét công nhận 'điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần tưới xăng đốt' là liệt sĩ

Thứ Tư, 05/08/2015, 16:43
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận điều dưỡng Võ Văn Đấu là liệt sĩ.

Được tin điều dưỡng Võ Văn Đấu, công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang, người bị bỏng nặng sau khi bị bệnh nhân tâm thần tưới xăng đốt, đã qua đời vào tối ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi thư chia buồn tới gia đình anh Đấu.

Trong thư, Bộ trưởng bày tỏ: “Tôi rất thương xót khi nhận được tin này, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Y tế xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình. Bộ Y tế đánh giá cao hành động dũng cảm quên mình cứu người của điều dưỡng Võ Văn Đấu, đây là tấm gương sáng để cán bộ, nhân viên ngành y tế học tập và noi gương”.

Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang phát động phong trào học tập tấm gương của điều dưỡng Võ Văn Đấu, đồng thời quan tâm, động viên, giúp đỡ gia đình điều dưỡng Võ Văn Đấu vượt qua sự mất mát quá lớn này.

“Với niềm tiếc thương vô hạn, tôi mong gia đình và người thân hãy vượt qua mọi đau thương, mất mát và luôn tự hào về người con, người cán bộ giàu lòng nhân ái, xả thân mình để cứu người bệnh”.

* Trong một diễn biến khác, ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Văn bản số 5665/BYT-TCCB đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận điều dưỡng Võ Văn Đấu là liệt sĩ.

Văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn quy định tại Điều 15 Luật Viên chức: "Trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật".

Trong ca trực tối 12/7, Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang nhận được điện thoại của gia đình bệnh nhân tâm thần tên Trí ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) gọi nhờ đưa Trí nhập viện vì bệnh nhân đang trong cơn kích động, mua xăng về định đốt nhà.

Khi điều dưỡng Võ Văn Đấu cùng hai đồng nghiệp đến hỗ trợ người nhà đưa bệnh nhân Trí đến bệnh viện thì bất ngờ bệnh nhân lấy can xăng đã mua sẵn từ trước tưới lên người anh Đấu rồi châm lửa đốt.

Dù được tận tình cứu chữa nhưng, điều dưỡng Võ Văn Đấu đã từ trần vào tối 3/8.

Dạ Miên
.
.
.