Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ “bác sĩ bị tố hành hung nữ điều dưỡng”

Thứ Ba, 24/09/2019, 11:15
Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế kiểm tra nội dung thông tin bác sĩ P. bị tố hành hung nữ điều dưỡng T. mà các báo điện tử đưa tin, đồng thời chỉ đạo đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm, xử lý nghiêm tập thể cá nhân vi phạm (nếu có) theo quy định.


Liên quan đến sự việc bác sĩ Lê Q.H.P. (công tác tại Khoa Da liễu, Bệnh viện T.Ư Huế), người bị tố cáo hành hung nữ điều dưỡng D.H.T.T. (SN 1998, trú ở thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng nghiệp cùng cơ quan với bác sĩ P.), sáng 24-9, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, vừa có văn bản gửi Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế về việc đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin cán bộ y tế hành hung đồng nghiệp như một số cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải thông tin.

Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện T.Ư Huế kiểm tra nội dung thông tin mà các báo điện tử đưa tin, đồng thời chỉ đạo đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm, xử lý nghiêm tập thể cá nhân vi phạm (nếu có) theo quy định; báo cáo kết quả kiểm tra xử lý về Bộ Y tế và sớm thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng.

Để thực hiện nghiêm túc quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện T.Ư Huế tăng cường tuyên truyền giáo dục, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn ăn về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế.

Hình ảnh nữ điều dưỡng T. nhập viện trong tình trạng xây sát vùng mặt phải. 

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty Luật Công Khánh (TP Huế) cho biết, vụ việc bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế bị tố hành hung nữ điều dưỡng là nghiêm trọng. Qua phản ánh của gia đình nạn nhân cùng các thông tin liên quan, hành vi của bác sĩ P. có dấu hiệu cấu thành tội “cố ý gây thương tích”.  

Theo Luật sư Hạnh, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can bác sĩ P. phải đảm bảo 2 điều kiện: Thứ nhất tỷ lệ thương tật phải từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% với nạn nhân là người không có khả năng tự vệ, phụ thuộc và yếu thế; Thứ hai, có yêu cầu đề nghị khởi tố của nạn nhân. Việc chứng minh hành vi phạm tội sẽ do cơ quan điều tra Công an TP Huế đảm trách.

Với tính chất, mức độ tổn hại sức khỏe, danh sự và nhân phẩm của mình, nạn nhân nên chủ động yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi trên.

“Nạn nhân cần dũng cảm bảo vệ quyền và nhân phẩm của mình; người thân và chúng ta phải hỗ trợ nạn nhân chống lại sự đe dọa, khủng bố tinh thần từ phía kẻ gây án. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ cho nạn nhân nếu họ có yêu cầu. Đó là trách nhiệm đối với cộng đồng nhằm hướng tới một cuộc sống bình yên và bảo vệ giá trị nhân phẩm phụ nữ”, Luật sư Công Hạnh nói.

Nữ điều dưỡng T. khi đang điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Trước đó, như Báo CAND Online thông, vào ngày 23-9, Bệnh viện Trung ương Huế đã có thông tin chính thức về sự việc trên. Theo đó, Bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Lê Q.H.P..

Bác sĩ P. là người bị tố hành hung nữ điều dưỡng T. tại nhà riêng của bác sĩ này dẫn đến phải nhập viện vào ngày 17-9. Ngay sau đó, chị T. được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện T.Ư Huế trong tình trạng xây sát vùng mặt phải, bầm tím mắt phải. 

Bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại Khoa Gây mê hồi sức A của Bệnh viện. Đến ngày 20-9, chị T. được chuyển đến Trung tâm Mắt điều trị và được xuất viện với tình trạng ổn định vào ngày 23-9. Trong những ngày qua, sự việc được lan truyền gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội facebook.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bác sĩ P. đã viết đơn xin nghỉ việc gửi đến lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế. Tuy nhiên, để làm rõ bác sĩ này có hành vi hành hung nữ điều dưỡng cùng Khoa hay không, Bệnh viện T.Ư Huế đã quyết định tạm đình chỉ công tác với nam bác sĩ này. 

“Mặc dù sự việc xảy ra ngoài Bệnh viện, tuy nhiên hiện Bệnh viện đã và đang tích cực phối hợp với Cơ quan công an để xác minh, làm rõ sự việc. Quan điểm của Bệnh viện, nếu bác sĩ P. có hành hung đồng nghiệp hoặc có những hành vi không đứng đắn khác, kể cả ngoài Bệnh viện thì Bệnh viện cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế khẳng định.



Anh Khoa
.
.
.