Bộ Y tế ủng hộ liên kết giữa Bệnh viện Châm cứu TW và Trung tâm Hương Sen

Thứ Năm, 04/08/2016, 09:34
“Hợp đồng liên kết giữa Bệnh viện Châm cứu Trung ương với Trung tâm Hương Sen được Bộ Y tế đồng tình và ủng hộ ngay từ thời điểm thực hiện liên kết giữa hai bên đến nay”, PGS.TS Nguyễn Bá Quang, Giám đốc bệnh viện khẳng định.

Vừa qua, có ý kiến cho rằng, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cắt đất công cho đơn vị liên kết là chăm sóc sức khỏe - xoa bóp bấm huyệt Hương Sen (viết tắt là Trung tâm Hương Sen) để kinh doanh thu lợi và sử dụng nguồn thu từ liên kết không rõ ràng; bệnh nhân không được đến Trung tâm Hương Sen. 

Ngày 3-8, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã có buổi gặp gỡ đại diện cơ quan báo chí, đại diện cơ quan quản lý báo chí và cơ quan chức năng để thông tin về vấn đề này.

Tại buổi gặp mặt, GS.TS Vũ Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc bệnh viện và PGS.TS Nguyễn Bá Quang, Giám đốc bệnh viện cho biết, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (tiền thân là Viện Châm cứu do GS Nguyễn Tài Thu là Viện trưởng đầu tiên) là bệnh viện đầu ngành châm cứu toàn quốc trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay, bệnh viện đã trải qua gần 35 năm xây dựng và phát triển. 

Từ năm 1992, bệnh viện đã liên kết với Trung tâm Hương Sen để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và người dân có nhu cầu điều trị bằng kỹ thuật tắm thuốc, xông hơi, xoa bóp bấm huyệt chất lượng cao nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho bệnh viện. 

Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Từ tháng 4-2007 đến tháng 2-2016, PGS.TS Nghiêm Hữu Thành thay Giáo sư Nguyễn Tài Thu làm Giám đốc bệnh viện. Việc kế thừa tính pháp lý của hợp đồng liên kết giữa hai bên được Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đồng ý tiếp tục thực hiện. 

Từ tháng 3-2016 đến nay, PGS.TS Nguyễn Bá Quang nhận nhiệm vụ Giám đốc bệnh viện. Việc liên kết giữa hai bên tiếp tục được kế thừa với sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện. “Hợp đồng liên kết giữa Bệnh viện Châm cứu Trung ương với Trung tâm Hương Sen được Bộ Y tế đồng tình và ủng hộ ngay từ thời điểm thực hiện liên kết giữa hai bên đến nay”, đồng chí Giám đốc bệnh viện khẳng định.

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin cho rằng: “Bệnh viện cắt đất cho Trung tâm Hương Sen để kinh doanh thu lợi và sử dụng nguồn thu không rõ ràng?”.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy bệnh viện khẳng định: “Từ năm 1992 đến nay, bệnh viện không có bất kỳ văn bản nào cắt đất cho Trung tâm Hương Sen. “Sổ đỏ” của Bệnh viện Châm cứu Trung ương vẫn còn nguyên. 

Kể từ khi Giáo sư Tài Thu lãnh đạo bệnh viện cho đến nay, Trung tâm Hương Sen vẫn đóng góp tài chính vào Phòng Tài chính - Kế toán của bệnh viện. Bệnh viện đã sử dụng một phần nguồn thu này chi cho sửa chữa buồng bệnh, một phần được trích để khen thưởng cho cán bộ nhân viên trong bệnh viện (thưởng ngày lễ, tết…). 

Đồng thời, Trung tâm Hương Sen cũng có các tổ chức của mình như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Công đoàn. Các tổ chức này luôn tham gia các cuộc vận động như: ủng hộ chiến sỹ trên đảo Trường Sa, ủng hộ người nghèo, gia đình có công với cách mạng tại địa phương, ủng hộ cho các cháu bệnh nhi đang chữa bệnh nan y tại bệnh viện này.

Về thông tin phản ánh “Bệnh nhân không được đến Trung tâm Hương Sen”, đồng chí Giám đốc bệnh viện khẳng định, điều này không đúng sự thật. Vì bệnh viện đã ban hành quy trình điều trị cho nhiều loại bệnh nhân có chỉ định sử dụng kỹ thuật tắm thuốc, xông hơi, xoa bóp bấm huyệt ở Trung tâm Hương Sen. 

Các bệnh nhân đau cột sống, đau thắt lưng, đau thần kinh tọa, liệt nửa người… đều đã và đang sử dụng các kỹ thuật nêu trên nhằm nâng cao chất lượng trong chăm sóc sức khỏe và điều trị.

Kết thúc buổi làm việc, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương khẳng định, dù thông tin phản ánh liên quan đến bệnh viện là một chiều và không đúng sự thật, nhưng với tinh thần cầu thị, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện coi đây như ý kiến đóng góp tích cực. Qua đó lãnh đạo bệnh viện sẽ điều chỉnh hoạt động của bệnh viện để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. 

Nguyễn Phương
.
.
.