Bộ Y tế sẽ sớm xem xét thí điểm sử dụng an thần tỉnh trong điều trị nha khoa

Thứ Hai, 19/04/2021, 19:03
Đây là khí N20 kết hợp với ôxy giúp an thần tỉnh cho người bệnh, là phương pháp an toàn và hiệu quả giúp bệnh nhân giảm lo lắng, giảm đau, để các bác sĩ thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật một cách hoàn chỉnh.

Chiều 19/4, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với BV Răng Hàm mặt Trung ương tổ chức hội thảo khoa học “Sử dụng hỗn hợp khí N20 và O2 để an thần trong nha khoa”.

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, phương pháp an thần tỉnh bằng hỗn hợp khí N20 và O2 trong nha khoa đã được các nước trên thế giới triển khai trong điều trị nha khoa từ nhiều thập kỷ nay. Đây là khí N20 kết hợp với ôxy giúp an thần tỉnh cho người bệnh, là phương pháp an toàn và hiệu quả giúp bệnh nhân giảm lo lắng, giảm đau, để các bác sĩ thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật cho người bệnh một cách hoàn chỉnh.

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo giáo sư, chuyên gia đầu ngành về răng hàm mặt

 Ở Việt Nam một số bệnh viện cũng đã sử dụng hỗn hợp khí này trong gây mê. Tuy nhiên, để thực hiện một cách hết sức khoa học và đúng quy trình của Bộ Y tế, đúng pháp luật, chúng ta phải xây dựng hướng dẫn sử dụng, thực hiện kỹ thuật này với các phần rất cụ thể, đảm bảo các điều kiện như: Thầy thuốc phải được đào tạo; cơ sở khám bệnh chữa bệnh phải đủ điều kiện thực hiện; bảo quản cũng như sử dụng, cung ứng tốt; đặc biệt vấn đề hết sức quan trọng nữa là chỉ định đúng. 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, ở ngoài xã hội, vì khí N20 và O2 có tính chất an thần, vừa qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng và sử dụng khí này, chúng ta hay gọi là bóng cười, gây tác động vào thần kinh, nếu sử dụng không đúng liều còn gây phản tác dụng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các giáo sư đến từ nhiều nước trên thế giới, các chuyên gia của các chuyên khoa về răng trẻ em, răng người cao tuổi và chuyên gia gây mê hồi sức…cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến khoa học, để đưa ra các hướng dẫn trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thực hiện, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành chữa răng trẻ em và chữa răng Việt Nam. 

"Chúng tôi sẽ báo cáo Hội đồng khoa học của Bộ Y tế để hoàn chỉnh và sẽ được thực hiện ở bệnh viện tuyến trên, nơi có điều kiện và quản lý tốt về người bệnh, cũng như quản lý tốt về kỹ thuật và khí N20. Ở các nước trên thế giới đã đưa đến phòng khám tư nhân, nhưng tại Việt Nam chúng ta phải thận trọng làm tại các cơ sở y tế của nhà nước trước, nơi có đầy đủ điều kiện để đảm bảo an toàn”, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết.


Trần Hằng
.
.
.