Bộ Y tế công khai giá trang thiết bị y tế - Có quá chậm trễ?

Thứ Năm, 10/09/2020, 06:52
Chủ trương xã hội hóa y tế là mục tiêu tốt đẹp, song khi thực hiện đã xuất hiện sự không minh bạch, vi phạm đạo đức nghề y, nâng khống giá thiết bị, trục lợi trên lưng bệnh nhân. Suốt thời gian vừa qua, người bệnh phải oằn lưng gánh chịu chi phí đội giá gấp nhiều lần giá trị thực khi vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai” được khởi tố, điều tra.

Ngày 9/9, Bộ Y tế khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế. Theo một số chuyên gia, lẽ ra việc công khai giá này phải được làm từ lâu, hiện đã quá chậm trễ.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế vào sáng 9-9, việc công khai giá các thiết bị y tế cũng như cấu hình thiết bị y tế, tiến tới công khai giá trúng thầu của các gói thầu thiết bị y tế trên Cổng thông tin sẽ giúp cho các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

Ông Long cho rằng, hãng sản xuất công khai giá mong muốn được cung cấp cấp vào thị trường Việt Nam, bao gồm giá được lựa chọn, giá bảo hành, bảo trì, khuyến mãi… Giá này cũng phải được so sánh đối với thị trường các nước và thị trường ở các khu vực trên thế giới, để đảm bảo không có sự chênh lệch giá trang thiết bị y tế trên thị trường Việt Nam đối với thị trường các nước khác.

Ông Long nhấn mạnh đến việc Bộ Y tế xác định lĩnh vực trang thiết bị y tế và lĩnh vực dược là 2 lĩnh Bộ Y tế sẽ cải cách rất mạnh mẽ. Vì vậy, tới đây Bộ Y tế sẽ liên kết đối chiếu với giá của Hải quan khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để làm lành mạnh thị trường. Mục đích cuối cùng để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, đúng về giá trị thực của nó.

Một ca phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bạch Mai.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, sau khi ra mắt Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế, chắc chắn giá trang thiết bị trong thời gian tới sẽ giảm. Bởi đây là giá đầu nguồn nên các đơn vị tham chiếu giá đó, vì vậy sẽ có giá thấp. Theo ông Cường, tới đây Bộ Y tế sẽ ban hành Chỉ thị liên danh, liên kết, giá trang thiết bị sẽ giảm hơn.

Theo một số chuyên gia y tế, đây là khẩu hiệu và chủ trương rất tốt đẹp, song lẽ ra Bộ Y tế phải làm sớm để người dân được thụ hưởng giá dịch vụ hợp lý. Theo đánh giá của vị chuyên gia này thì động thái trên của Bộ Y tế là quá chậm trễ dù Bộ cho rằng, bệnh viện được giao quyền tự chủ, họ được tự quyết định trong việc liên danh, liên kết, được tự thực hiện xã hội hóa.

Bệnh viện cho doanh nghiệp vào đặt máy, sau đó ăn chia theo tỷ lệ, nơi thì 50-50 (doanh nghiệp 50%, bệnh viện 50%), nơi thì 70-30, có nơi 85-15… Tuy nhiên, khi thực hiện không có sự giám sát, đối chiếu giữa bảng giá được công khai, niêm yết, thì vô hình trung đã cho những đối tượng cơ hội trục lợi, thổi phồng, nâng giá. Mà vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai là một ví dụ.

Một chuyên gia y tế khác cho rằng, khi nghe tin sự việc xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, ông thấy đột ngột, bởi kỹ thuật hiện đại này ứng dụng đầu tiên không phải tại đây mà ở một bệnh viện khác. Ông thấy xót xa cho người bệnh, bởi bệnh nhân đến viện là để được chữa bệnh, để được chăm lo sức khoẻ y tế chứ không phải bị lấy ra để trục lợi. Ngành y không phải thuần tuý như những ngành nghề khác, không đơn thuần là làm ăn, mà là cứu chữa người bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hiện nay, có thể đãi ngộ cho cán bộ, bác sĩ chưa xứng đáng, chưa đúng tầm thì phải triển khai ở nội dung khác để tăng thêm thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện. Không thể vì để có thêm thu nhập mà mà nâng giá máy móc, và người bệnh sẽ phải chịu giá cao bất hợp lý. Theo đánh giá của chuyên gia này, ở đây có lợi ích nhóm.

Hằng Trần
.
.
.