Dỡ bỏ phong tỏa các khu vực ở TP Thủ Dầu Một

Thứ Tư, 10/02/2021, 12:19
Sáng 10/2, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND TP Thủ Dầu Một đã ban hành Quyết định số 559/QĐ-UBND dỡ bỏ phong tỏa các khu vực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Thủ Dầu Một.


Theo đó, dỡ bỏ phong tỏa các khu vực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Thủ Dầu Một kể từ 23h  ngày 9/2. 

Cụ thể, khu phố 5 và một phần khu phố 6, phường Phú Hòa (khu vực xung quanh trường Đại học Thủ Dầu Một); khu phố 7 (khu nhà trọ Nguyễn Ngọc Nga) và một phần khu phố 3, phường Phú Hòa.

Dỡ bỏ phong tỏa khu vực xung quanh trường Đại học Thủ Dầu Một.
Quyết định này được ban hành trên cơ sở báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế Bình Dương, đặc biệt là phân tích, đánh giá các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất ủy quyền TP Thủ Dầu Một ra quyết định dỡ bỏ phong tỏa khu vực phường Phú Hòa và khu vực Đại học Thủ Dầu Một; cam kết của người dân trong khu vực bị phong tỏa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo nhận định của Sở Y tế, sau khi phân tích các yếu tố dịch tễ học và giải trình tự gen của vi rút, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh khẳng định 3 bệnh nhân (BN1843, BN1886 và BN1887) đều là F1 của BN1801 và là một chùm ca bệnh liên quan dịch tễ với nhau, nguy cơ cho cộng đồng không quá nghiêm trọng.

Đối với BN1801, ít tiếp xúc với người xung quanh nên số lượng F1 không nhiều và đều được đưa vào cách ly tập trung, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng không cao. 

Đối với BN1843 là sinh viên Đại học Thủ Dầu Một có lịch trình di chuyển phức tạp, đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên khó truy vết F1 (489 người), tuy nhiên qua rà soát, xác minh và đưa vào cách ly tập trung tất cả những đối tượng liên quan, kết quả xét nghiệm đều âm tính, đặc biệt là 2 người bạn ở cùng phòng với BN1843 cũng âm tính. Nguy cơ lây lan ra cộng đồng là thấp.

Các ca bệnh 1886, 1887 và 1957 là 3 mẹ con, truớc đó được đưa vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Như vậy trước khi đưa vào cách ly tập trung thì khả năng lây ra cho người khác là thấp.

Như vậy, tình hình ổ dịch tại Phú Giáo và TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (sau 8 ngày) về cơ bản đã được khống chế. Trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện ca dương tính mới nhưng đó là những ca đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt, không có khả năng lây ra cộng đồng.

UBND TP Thủ Dầu Một yêu cầu người dân tại khu vực phong tỏa không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh và không có những hành động vui mừng thái quá ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tự theo dõi sức khỏe hàng ngày và khai báo y tế gần nhất nếu có vấn đề về sức khỏe như sốt, ho, khó thở…; ghi nhật ký sinh hoạt hàng ngày như đi đâu, làm gì và tiếp xúc với những ai… nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả (khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền); nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện kịp thời nguy cơ tiếp xúc với người mắc C-19 và khai báo y tế. Các phường khác thuộc địa bàn TP Thủ Dầu Một, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, khi ghi nhận ca bệnh, TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Công văn số 254/UBND-VX ngày 31/1, chỉ đạo UBND phường Phú Hòa tiến hành phong tỏa vùng có dịch COVID- 19 đối với khu phố 5 và khu nhà trọ Nguyễn Ngọc Nga, hẻm 574 đường Lê Hồng Phong, khu phố 7 trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/2 đến 00h00 ngày 15/2. 

Để tăng cường công tác khoanh vùng dập dịch, UBND thành phố tiếp tục ban hành công văn mở rộng phạm vi phong tỏa khu vực xung quanh trường Đại học Thủ Dầu Một, một phần khu phố 6 và một phần khu phố 3 phường Phú Hòa.

Nguyễn Cảnh
.
.
.