Biểu dương thành tích “trả lại cuộc sống bình thường cho người đàn ông... mặt ma”

Thứ Bảy, 06/03/2021, 19:35
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể Bệnh viện thẩm mỹ JW  (TP Hồ Chí Minh) và cá nhân giám đốc bệnh viện này – TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, vì đã có thành tích xuất sắc trong phẫu thuật tái tạo khuôn mặt cho bệnh nhân có khuôn mặt chảy xệ, biến dạng với 10 năm ngủ ngồi – bệnh nhân Lê Văn Mến (SN 1985, quê An Giang). 


Đây là bệnh nhân mắc hội chứng Melkersson Rosenthal (MRS) 15 năm không được chẩn đoán. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã ân cần thăm, tặng quà cho anh Lê Văn Mến.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn, trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể Bệnh viện JW và cá nhân Giám đốc Bệnh viện – Nguyễn Phan Tú Dung

Như Báo CAND đã thông tin, năm 20 tuổi, mũi trái của anh Mến bỗng sưng to bất thường và chẳng bao lâu sau đó lan rộng ra khắp vùng mặt, chuyển sang sưng phù sang biến dạng và chảy xệ nghiêm trọng. 

Trong suốt 15 năm qua, anh Mến đã chạy chữa khắp nơi nhưng căn bệnh kỳ quái càng ngày càng trầm trọng hơn. Do bị phù ề chèn ép ở cổ, mặt, anh luôn phải ngủ trong tư thế ngồi cả chục năm qua. Nhiều trẻ con cùng xóm mỗi khi thấy gương mặt kỳ quái của anh Mến, tất cả đều rất sợ, bỏ chạy...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác thăm hỏi anh Lê Văn Mến.

Cuối tháng 5/2020, anh Mến được Giám đốc Bệnh viện JW Nguyễn Phan Tú Dung tiếp nhận. Qua nhiều xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng MRS.

Ngày 15/8/2020, sau 10 giờ đồng hồ, BS Dung cùng ê kíp đã phẫu thuật cắt bỏ 100% da dư, tạo hình vùng cổ và cắt bỏ 40%- 50% phần da chảy xệ nhão trùng hai bên mặt cho anh Mến.

Đến ngày 19/9, hơn 9 giờ đồng hồ, BS Dung cùng các cộng sự thực hiện 9 đường mổ để tạo hình khuôn mặt và vùng môi trên cho anh Mến (xem bài Người đàn ông mặt... ma lần thứ hai lên bàn đại phẫu). 

Đến ngày 25/12, các y, bác sĩ quyết định tiếp tục phẫu thuật thu gọn gương mặt cho anh. 

Anh Mến trước và sau phẫu thuật.

Trao đổi thêm với PV Báo CAND, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, qua 3 cuộc phẫu thuật vừa kể, anh Mến đã trải qua tổng cộng 29 giờ gây mê. Gương mặt trước đây của anh Mến dài 26cm giờ đã được thu gọn còn 19 cm; 2 mép miệng  rộng 12 cm giờ còn 8 cm; đôi môi phù nề dày 3cm, giờ còn 1,5 cm. Anh Mến giờ nói dễ nghe hơn và đặc biệt đã ngủ ngon với tư thế nằm. 

“Để tạo hình khuôn mặt, anh Mến sẽ phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nữa”, TS-BS Dung cho biết.

Tại buổi lễ trao Bằng khen của Bộ y tế vào chiều 5/3 vừa qua, đánh giá cao những nỗ lực của thể bệnh viện JW và cá nhân BS Nguyễn Phan Tú Dung, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ là ngành làm đẹp cho người dân, mà đó còn là ngành giúp cho những người khiếm khuyết ngoài hình được hình dáng bình thường, giúp họ hòa nhập cộng đồng. 

BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, sự quan tâm của Bộ Y tế, chính quyền thành phố cùng nhiều cơ quan, ban ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo CAND thời gian qua luôn là nguồn động lực quý giá để bệnh viện và cá nhân ông tiếp tục thực hiện khao khát tìm lại giá trị thật của phẫu thuật thẩm mỹ, đưa tạo hình thẩm mỹ trở thành phẫu thuật thẩm mỹ điều trị, về đúng với giá trị nhân văn, giá trị nghiên cứu khoa học,…

Được biết, việc tìm ra chứng bệnh và điều trị thành công bước đầu cho bệnh nhân Lê Văn Mến, Bệnh viện JW đã nhận giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam 2020” do Sở Y tế và Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức. Trước đó, vào cuối tháng 10-2020, công trình nghiên cứu về căn bệnh MRS của Bệnh viện JW đạt Á quân tại Hội nghị nội khoa Hoa Kỳ. 

Thái Bình
.
.
.