Biểu dương, phát huy vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của các tôn giáo

Thứ Bảy, 19/01/2019, 13:10

Sáng 19-1, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần…



Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, đại diện lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy, lãnh đạo, chức sắc các tổ chức tôn giáo trong cả nước.

Đặc biệt, hội nghị có sự tham gia của 55 Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và lãnh đạo, đại diện lãnh đạo của Sở Y tế các tỉnh thành phố trong cả nước, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay trên toàn quốc có trên 200 cơ sở khám, chữa bệnh nhân đạo (CSKCB) có quy mô và trên 500 cơ sở nhỏ, lẻ. Các CSKCB tôn giáo tập trung ở các tỉnh: Khánh Hòa, Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hình thức tổ chức của CSKCB nhân đạo chủ yếu là các phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng khám chuyên khoa do các cơ sở tôn giáo tổ chức triển khai và thực hiện.  

Kinh phí thực hiện chủ yếu do đóng góp của các tổ chức, cá nhân, kinh phí của cơ sở tôn giáo. Các CSKCB có trang bị khá đầy đủ, đảm bảo các điều kiện cơ bản để chăm sóc người bệnh. Một số cơ sở đã huy động nguồn lực đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán và khám chữa bệnh.  

Đội ngũ nhân viên y tế, cộng tác viên trong các CSKCB của các tôn giáo là các chức sắc, chức việc, nam nữ tu sĩ và tín đồ các tôn giáo tình nguyện tham gia. Nhiều y bác sĩ, lương y, nhân viên nhiều kinh nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước cũng đã tự nguyện tham gia khám chữa bệnh từ thiện cho người dân trong cộng đồng.

Công tác khám, chữa bệnh từ thiện của các tôn giáo mỗi khi được triển khai đều được Mặt trận các cấp phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn và tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc từ thiện tại các địa phương đúng quy định và đem lại hiệu quả.

Các đại biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2018, ước tính đã có 710.261 lượt người được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các CSKCB của các tôn giáo. Đáng chú ý là từ năm 2015 đến 2018, một số tổ chức tôn giáo đã tuyên truyền, vận động được 1.975 người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não; 743 người đăng ký hiến xác; và đặc biệt đã có 219 người đăng ký hiến tặng mô, tạng là các nhà sư, linh mục, chức sắc tôn giáo; 4 người đã hiến tạng ngay khi còn sống là các nhà tu hành, phật tử.

Tại hội nghị, đại diện các CSKCB tiêu biểu của tôn giáo có nhiều thành tích đã phát biểu tham luận về những việc làm đầy tính thiện nguyện và nhân văn của mình.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong lĩnh vực tham gia chăm sóc sức khỏe; khám, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần…

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, việc tổ chức hội nghị này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm tôn vinh biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, tâm thần…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Chính phủ, Bộ Y tế cần tiếp tục phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Sở Y tế các tỉnh thành quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích của mình và cả các hoạt động từ thiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Phú Lữ
.
.
.