Thủng màng tim vì bị mảnh kim khí bắn vào ngực

Thứ Sáu, 19/03/2021, 16:21
Đang chẻ củi, anh V, 22 tuổi, ở Bắc Giang bị mảnh kim khí văng bắn vào ngực trái khiến anh bị thủng màng tim, tổn thương cơ tim thất trái, gây tràn máu trong màng tim và màng phổi trái. 

Sau tai nạn, nam thanh niên thấy đau ngực, khó thở và được đưa cấp cứu tại bệnh viện tuyến dưới. Tại đây bệnh nhân đã được sơ cứu và chụp CT lồng ngực thấy có nhiều máu trong khoang màng phổi trái và được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108)

Bệnh nhân vào nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Kết quả siêu âm và chụp CT lồng ngực phát hiện tràn máu màng phổi trái mức độ nhiều, kèm theo xẹp phổi trái thụ động, có mảnh kim khí nằm trong cơ hoành, mặt dưới tâm thất trái.

Nam thanh niên đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần

TS Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm Khoa Ngoại lồng ngực, BV 108 đánh giá: Đây là một ca tổn thương phức tạp, chảy máu nhiều trong khoang màng phổi, không tương xứng với tổn thương nhu mô phổi. Ngoài ra có hình ảnh dịch màng ngoài tim nghi ngờ tổn thương tim, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tiến triển thành ép tim cấp. 

TS Ngô Vi Hải đã chỉ định mổ cấp cứu để xử trí cầm máu và lấy dị vật cho bệnh nhân.

Dị vật là 1 mảnh kim khí dài khoảng 1cm có cạnh sắc, làm rách mặt trước màng tim và găm vào mặt hoành của màng tim. Các bác sĩ nhận định, dị vật này sẽ tiếp tục cứa cơ tim thủng rộng hơn gây mất máu cấp hoặc ép tim, đe dọa tử vong nếu không được xử trí kịp thời. 

Kíp mổ đã lấy hết máu đông trong màng phổi và màng tim, lấy dị vật kim khí, khâu cơ tim cầm máu sau đó dẫn lưu màng tim, màng phổi trái.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, đi lại và sinh hoạt bình thường, đã rút dẫn lưu màng tim, màng phổi. Dự kiến sẽ được ra viện sau 1 tuầ phẫu thuật.


Trần Hằng
.
.
.