Bệnh viện ở Cà Mau có 39 thiết bị 3 năm chưa sử dụng

Thứ Bảy, 27/06/2020, 15:29
Qua kiểm tra, phát hiện có 39 trang thiết bị y tế (TTBYT) trị giá hơn 6 tỉ đồng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cà Mau chưa đưa vào sử dụng. 

Ngày 27/6, nguồn tin của PV cho biết, Thanh tra tỉnh Cà Mau có văn bản trả lời giải trình kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau (gọi tắt kết luận 03/KL-TT) cho ông Trần Văn Việt, nguyên Giám đốc Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền tỉnh này.

Sau khi kết luận được công bố, ngày 15/6, ông Việt có văn bản giải trình đối với phần kết luận của Thanh tra tỉnh Cà Mau liên quan đến mình. Và ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau có văn bản trả lời ông Việt. 

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cà Mau, nơi có 39 TTBYT 3 năm chưa sử dụng. 

Cụ thể, trước khi kết luận thanh tra chính thức, Thanh tra  đã có xem xét nội dung giải trình của BV Y học cổ truyền tỉnh, tuy nhiên nội dung giải trình không làm thay đổi nội dung kết luận thanh tra. Lý do, việc mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) của BV Y học cổ truyền tỉnh được chủ đầu tư (Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau) thực hiện theo đề xuất của Giám đốc BV. 

Ngày 1/9/2016 chủ đầu tư ký hợp đồng mua sắm và lắp đặt TTBYT bàn giao cho BV vào cuối năm 2016. Đến ngày 25-10-2019, đoàn thanh tra kiểm tra thực tế việc sử dụng TTBYT đã mua sắm tại BV, phát hiện có 39 TTBYT chưa đưa vào sử dụng. 

Như vậy, từ khi nhận bàn giao đến thời điểm thanh tra khoảng 3 năm BV đã không sử dụng 39 TTBYT nói trên. Điều này, chứng tỏ đơn vị không có nhu cầu sử dụng hoặc không có nhân lực sử dụng nhưng vẫn đề xuất mua sắm về để vào kho, gây lãng phí là có thật. Với vai trò là người đứng đầu BV, ông Trần Văn Việt phải chịu trách nhiệm những thiếu sót này.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2017, BV Y học cổ truyền được trang bị TTBYT thuộc hạng mục cung cấp, lắp đặt thiết bị y khoa của Dự án đầu tư xây dựng BV điều dưỡng - phục hồi chức năng (trên gọi cũ của BV Y học cổ truyền). Với tổng giá trị hợp đồng là 23,68 tỉ đồng, do Ban QLDA công trình xây dựng tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư.  

Nhưng qua kiểm tra phát hiện có 39 TTBYT trị giá hơn 6 tỉ đồng chưa đưa vào sử dụng. Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, lãnh đạo BV cho rằng các thiết bị chưa sử dụng đó là do không đủ bệnh nhân sử dụng và một số thiết bị chưa có người có trình độ sử dụng, như: máy chẩn đoán điện cơ, máy điện trường cao áp, máy laser điều trị. 

Với thiếu sót trên, Thanh tra đề nghị kiểm điểm trách nhiệm có hình thức kỷ luật đối với ông Trần Văn Việt, vì đề xuất mua sắm TTBYT chưa phù hợp với yêu cầu sử dụng thực tế, gây lãng phí.

Văn Đức
.
.
.