Bệnh viện nhận thiếu sót vụ ‘đau ruột thừa mổ thủng tá tràng’

Thứ Ba, 13/01/2015, 22:26
“Sai sót của bệnh viện là không giải thích rõ cho gia đình bệnh nhân từ ban đầu, đến khi chuyển viện mới thông báo cho gia đình biết bệnh nhân từ “mổ nội soi ruột thừa chuyển sang mổ hở khâu tá tràng”, bác sĩ Mai Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long nói.
>> Gia đình mang di ảnh bệnh nhân “vây” bệnh viện

Ngày 13/1, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã có báo cáo gởi UBND tỉnh, liên quan đến trường hợp bệnh nhân Trần Thanh Sang (41 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ) tử vong trên đường đi cấp cứu, khi chẩn đoán “đau ruột thừa nhưng mổ thủng tá tràng”.

Báo cáo của Sở Y tế, bệnh nhân Sang nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Vĩnh Long vào tối 8/1. 5 giờ đồng hồ trước khi nhập viện, bệnh nhân có đau bụng vùng thượng vị lan hố chậu phải đã uống thuốc nhưng không giảm.

Người nhà bức xức mang di ảnh bệnh nhân đến bệnh viện “đối chất” với Ban giám đốc.

Bệnh nhân có tiền sử, sỏi thận, sỏi túi mật. Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ chỉ định theo dõi viêm ruột thừa cấp. Rạng sáng ngày 9/1, BV thông báo gia đình ký cam kết mổ “đau ruột thừa”.

Tuy nhiên, sau ca mổ sức khỏe bệnh nhân diễn biến xấu, phải chuyển lên tuyến trên và BV có thông báo: “bệnh nhân không phải đau ruột thừa mà thủng tá tràng”. Quá trình chuyển viện, đến khoảng 10h ngày 10/1, bệnh nhân tử vong trên đường chuyển viện, khi đến thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Bức xúc, cho rằng có sự tắc trách của bác sĩ, chiều 12/1, khoảng 50 người là người thân và thân nhân của bệnh nhân đã mang di ảnh đến BV đòi gặp Ban Giám đốc để làm rõ nguyên nhân.

Tại buổi làm việc, có sự tham dự của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Ban Giám đốc BV đã trấn an và động viên tâm lý người nhà bệnh nhân. Phía bệnh viện có giải thích rõ về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân và khẳng định không có sự sai sót về chuyên môn.  

Bác sỹ Dương Đình Vũ, Phó phòng kế hoạch tổng hợp, BV Đa khoa TP Vĩnh Long cho biết, sau khi tiến hành kiểm thảo tử vong, Hội đồng chuyên môn BV xác định: Nguyên nhân bệnh nhân tử vong là do nghi nhiễm trùng đa phủ tạng không hồi phục trên mổ thủng tá tràng. BV đã ghi biên bản, báo cáo Sở Y tế. Về quy trình chuyên môn, BV không có sai sót.

Hoàn cảnh gia đình anh Sang rất khó khăn, anh ra đi đột ngột để vợ và 2 con nhỏ bơ vơ.

Theo bác sỹ Vũ, đây là trường hợp ngoài ý muốn, bệnh nhân nhiễm trùng rất nặng, khó điều trị. Sau ca mổ bệnh nhân tỉnh, bụng vẫn còn đau và hơi chướng, xuất hiện tình trạng sốt, huyết áp tụt. Sở dĩ gia đình bệnh nhân bức xức là do ban đầu bác sĩ yêu cầu ký “mổ ruột thừa” nhưng sau đó lại “mổ thủng tá tràng”.

“Đây là thiếu sót của bác sĩ đã không giải thích rõ về tình trạng của bệnh nhân cho gia đình. Trong chẩn đoán viêm ruột thừa, theo sách vở vẫn cho phép tỷ lệ lầm là “thủng tá tràng”. Nếu thủng tá tràng thì dịch từ bao tử sẽ đổ xuống hố chậu phải, trường hợp này bệnh nhân sẽ giống như “đau ruột thừa”.

Trước khi thực hiện ca mổ, nếu phát hiện khác với chẩn đoán thì bác sỹ phải báo ngay với người nhà. Vì vậy, khi bệnh nhân ra phòng hậu phẫu thì bệnh trở nặng, huyết áp tụt, do tình trạng nhiễm trùng khiến gia đình bức xúc và đặt câu hỏi, tại sao mổ ruột thừa lại chết”, bác sĩ Vũ nói.

Trao đổi qua điện thoại với PV CAND Online, bác sĩ Mai Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện Sở Y tế cũng đang chờ kết quả khám nghiệp pháy y từ cơ quan Công an. Trước mắt, Sở đã chỉ đạo BV rà soát lại toàn bộ quy trình và tiếp hành tiếp xúc, động viên gia đình bệnh nhân vì đây là trường hợp gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn.

“Sai sót của bệnh viện là đã không giải thích rõ cho gia đình bệnh nhân từ ban đầu, nên đến khi chuyển viện mới thông báo cho gia đình biết từ “mổ nội soi ruột thừa chuyển sang mổ hở khâu tá tràng”, bác sĩ Hùng nói.  Cũng theo bác sĩ Hùng, trước đó bệnh nhân có đau bụng gia đình đã mua thuốc uống, qua trình khám bệnh bác sĩ không phát hiện bệnh nhân bị thủng tá tràng, dịch đã tràn xuống vùng dưới gây chướng bụng nên khi mổ nội soi mới phát hiện bị thủng tá tràng.

Văn Vĩnh
.
.
.