Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị từ chối tiêm kháng huyết thanh viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Thứ Bảy, 20/06/2015, 10:24
Nhiều bà mẹ phản ánh, họ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để sinh nở, được xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (VGB); nhưng khi phát hiện bị VGB, con của họ sinh ra lại không được tiêm kháng huyết thanh VGB như Bộ Y tế đã khuyến cáo và mong muốn của chính bản thân, gia đình họ…

VGB là bệnh khá phổ biến trong cộng đồng. Việc dự phòng VGB đã được Bộ Y tế đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm cho tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh ngay từ lúc mới chào đời. Ngoài ra, tất cả cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản đầy đủ đều xét nghiệm sàng lọc VGB cho các bà mẹ mang thai để có phương án dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. 

Trong hướng dẫn Quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (ban hành kèm theo Quyết định số 4620/QĐ-BYT ngày 25/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế) ở trang 220 có hướng dẫn cụ thể: Nếu đẻ tại trạm y tế, tiêm phòng vaccin VGB cho trẻ ngay trong vòng 24 giờ sau đẻ và globulin miễn dịch (tức kháng huyết thanh VGB), nếu có. Nếu không có điều kiện, chuyển trẻ lên tuyến trên. Nếu đẻ tại tuyến huyện và tuyến tỉnh, tiêm bắp (đùi) cho trẻ vaccin VGB 0,5ml, lần đầu tiên trong vòng 12 giờ sau sinh, tốt nhất là tiêm ngay sau sinh, càng sớm càng tốt. Nếu có globulin miễn dịch kháng virus VGB, tiêm bắp 0,5ml (đùi bên kia) trong vòng 24 giờ, chậm nhất là 48 giờ”.

Bác sĩ sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị Lê Thị Tú Linh cho biết: “Trước đây lãnh đạo bệnh viện để cho y bác sĩ sản tiêm globulin cho trẻ, cũng như đồng ý cho quầy thuốc của bệnh viện mua globulin về bán cho bệnh nhân. Tuy nhiên không hiểu tại sao, ngày 5-6-2015, lãnh đạo bệnh viện có thông báo số 87/TB-BVĐK gửi Khoa Phụ sản với nội dung: “Bệnh viện không tổ chức tiêm kháng huyết thanh VGB cho trẻ sơ sinh. Yêu cầu Khoa Phụ sản nghiêm túc thực hiện đúng quy định trên”. Do yêu cầu này của lãnh đạo bệnh viện nên không một y tá, bác sĩ nào dám tiêm globulin cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm virus VGB…”.

Điều đáng nói, yêu cầu trên đi ngược lại khuyến cáo của Bộ Y tế về việc cần thiết tiêm globulin cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm virus VGB. Thật xót xa khi không ít bà mẹ bồng con đi các phòng khoa của bệnh viện, xin được tiêm globulin cho con mình nhưng không được đáp lại.

Hỏi về điều này, Bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã trả lời: “Không tổ chức tiêm globulin cho trẻ do hiện nay Bộ Y tế vẫn chưa có khuyến cáo, hướng dẫn chính thức”(?!).

Theo Bác sĩ Tú Linh, globulin và vaccin VGB là khác nhau, bởi một bên là kháng thể có chức năng điều trị phơi nhiễm VGB, còn một bên khi tiêm vào cơ thể trẻ từ 20 đến 28 ngày mới tạo ra kháng thể chống lại virus VGB. Do đó, khi phát hiện mẹ bị virus VGB, Bộ Y tế đã khuyến cáo nên tiêm ngay globulin cho trẻ này.

Thanh Bình
.
.
.