Kỳ tích cứu sống người bị tai nạn giao thông vỡ nát nhiều bộ phận cơ thể

Thứ Sáu, 17/02/2017, 16:40

Đêm 15-2, Trạm Cấp Cứu 115 - Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) đã cứu sống thành công một trường hợp bị TNGT nghiêm trọng. Nạn nhân bị xuất huyết ngoài màng cứng vùng trán, gãy gò má 2 bên, vỡ sọ trán và hốc mắt phải; vỡ thành bụng, thoát vị ruột dưới da, dập gan và xuất huyết trong bụng. 

Trong khi chạy xe máy trên đường Hương Lộ 2, đoạn qua xã Phước Vĩnh An – huyện Củ Chi – Tp.Hồ Chí Minh, anh T.C. (32 tuổi) đã bị va chạm với xe tải và bị chấn thương nghiêm trọng. Khi được chuyển vào viện trong tình trạng nguy kịch: lơ mơ, máu chảy đầy mặt, mặt phải bị biến dạng, vùng bụng bầm tím và có tình trạng tụ máu, sưng to đã được người dân đưa vào BVXA cấp cứu kịp thời...

Trước đó, nhận được tin báo từ Trung Tâm 115, lực lượng  Cấp Cứu 115 BVXA lập tức đến hiện trường và xử lý cấp cứu. 

Đánh giá tình trạng bệnh nhân shock đa chấn thương và mất máu nặng nề cần được xử lý khẩn cấp, đội Cấp Cứu 115 BVXA đã gọi điện và khởi động quy trình báo động đỏ ngay từ trên xe cấp cứu. Vừa đến BVXA, bệnh nhân được khẩn trương thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. 

Qua kết quả ảnh chụp CT, bệnh nhân được xác định bị xuất huyết ngoài màng cứng vùng trán, gãy gò má 2 bên, vỡ sọ trán và hốc mắt phải. Không chỉ vậy, còn bị vỡ thành bụng, thoát vị ruột dưới da, dập gan và xuất huyết trong bụng. 

Hình chụp  CT cho thấy, bệnh nhân bị nhiều tổn thương trầm trọng thuộc khu vực đầu mặt, sọ não, hốc mắt phải,  tụ máu ngoài màng cứng, tổn thương vùng bụng...cần được phẫu thuật ngay để tận dụng được thời gian vàng.

Đội ngũ các bác sĩ gồm nhiều Chuyên khoa của BVXA đã được quy tụ để hội chẩn và  tư vấn thân nhân để phẫu thuật khẩn cấp cứu sống bệnh nhân. Trong vòng chưa đến 30 phút, bệnh nhân đã được chuyển đến phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân được làm rất nhiều việc: Ổn định tình trạng sức khỏe, gây mê nội khí quản. Sau đó, các bác sĩ tiến hành mở sọ lấy máu tụ ngoài màng cứng, khâu gan cầm máu, cắt lọc các vết thương và nẹp bột vùng gãy hở xương bánh chè trái. 

Để tiến hành thành công ca phẫu thuật phức tạp dài 4 tiếng đồng hồ này, Ê kip các bác sĩ Gây Mê Hồi Sức, Ngoại Cơ Xương Khớp, Ngoại Tổng Quát và Ngoại Thần Kinh đã hết sức tập trung và phối hợp nhuần nhuyễn với quyết tâm cứu sống bệnh nhân. Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu và 2 đơn vị huyết tương. 

Chiều ngày 17-2, BVXA cho biết, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và hồi phục tốt.


H.Nga
.
.
.