Bác sĩ giành giật sự sống cho 2 bệnh nhân từ bàn tay "Tử thần"

Thứ Sáu, 03/02/2017, 14:47
Trong những ngày Tết vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đã cứu sống 2 bệnh nhân một cách ngoạn mục trong thời khắc hết sức mong manh giữa sự sống và cái chết, đưa họ trở về với gia đình.


Ngày 3-2, bà TTH, 55 tuổi (trú tại Hà Nội) đã có thể nói chuyện bình thường -điều mà gia đình bà không thể ngờ khi đưa bà đi cấp cứu 4 ngày trước đó. 

Trưa mồng 4 Tết (31-1-2017) bà H. được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người bên phải. Người nhà cho biết, vào khoảng 7h sáng cùng ngày, bà H. tỉnh dậy, không nói được, nhưng người nhà không phát hiện ra. Sau chừng 30 phút sau, chồng bà mới phát hiện tình trạng tiểu tiện không kiểm soát được, nên lập tức gọi cấp cứu 115 đưa thẳng vào Bệnh viện Xanh Pôn.

Các bác sĩ đã khẩn trương tiếp nhận bệnh nhân và tiến hành chụp mạch não. Kết quả cho thấy, bà H. bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa bên trái. Bà H. lại có tiền sử hẹp hở van 2 lá, huyết áp cao. Xác định được tính chất nguy hiểm của bệnh nhân lúc này, các bác sĩ đã quyết tâm chạy đua với thời gian để cứu chữa.

Bs. CKI Nguyễn Bá Thắng bên bệnh nhân H. đã hết liệt.

Kíp tiêu sợi huyết do Bs. CKI Nguyễn Bá Thắng (Khoa Hồi sức cấp cứu Nội) trực tiếp thực hiện đã kết hợp với kíp lấy huyết khối của Khoa Chẩn đoán hình ảnh do Ts. Phạm Hồng Đức, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh trực tiếp tiến hành. Với trình độ và kinh nghiệm cao, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn huyết khối, giúp động mạch não của bệnh nhân được tái thông hoàn toàn. 

Điều kỳ diệu đã xảy ra khi chỉ sau 1 ngày, bệnh nhân đã hết liệt và nói được. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại đây để ổn định sức khỏe sẽ ra viện.

Trước đó, tối 26 Tết, Khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện Xanh Pôn cũng tiếp nhận ông DVH (sinh năm 1942, ở Tam Nông, Phú Thọ) từ Bệnh viện huyện Tam Nông chuyển đến trong tình trạng bị liệt nửa người và nói ngọng. Các bác sĩ nhanh chóng chụp dựng hình mạch não, tiến hành hội chẩn và xác định bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa. 

Việc can thiệp lấy huyết khối cho bệnh nhân được quyết định khẩn trương. Nhờ tái thông mạch não kịp thời, chỉ sau 1 ngày bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, hết liệt và đi lại bình thường. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân đã được ra viện.

Ths.Bs Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn): Cả 2 trường hợp trên nếu không được xác định đúng bệnh để có các biện pháp xử lý kịp thời, chính xác thì nguy cơ tử vong rất cao, hoặc nếu sống sót cũng để lại di chứng nặng nề. Sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp giữa các chuyên khoa trrong Bệnh viện có ý nghĩa vô cùng to lớn với người bệnh, giúp cho việc cứu sống cả 2 bệnh nhân trong lúc ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, và còn không phải chịu biến chứng lâu dài, hay tàn tật.

Thanh Hằng
.
.
.