Ca ghép thận hiếm gặp ở Việt Nam cứu nam thanh niên thoát lưỡi hái tử thần

Thứ Sáu, 26/08/2016, 16:50
Ngày 26-8, bệnh nhân được ghép thận tự thân ở Bệnh viện Việt Đức đã có được các thông số trong giới hạn bình thường và diễn biến sức khỏe tích cực. Đây là một trong những ca bệnh hiếm gặp trong y học cũng như ở Việt Nam, nhưng đã được phẫu thuật thành công.


Theo TS. Lê Nguyên Vũ, Khoa Phẫu thuật tiết niệu (Bệnh viện Việt Đức), ngày 24-8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. 20 tuổi, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang vào cấp cứu trong tình trạng chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy.

Các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu cho nạn nhân và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch, tương đương với chấn thương thận độ 5. 


Sức khỏe của bệnh nhân được ghép thận tự thân triển biến tích cực 

Một cuộc hội chẩn giữa các bác sỹ chuyên khoa Tim mạch, Tiết niệu đã được tổ chức và đi đến thống nhất phải can thiệp ngay để cứu quả thận. Vì thế, bệnh nhân được đưa thẳng vào nhà mổ.

Kíp mổ tim mạch do PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa PT Tim mạch- lồng ngực và bác sỹ Hồng Sơn, cùng kíp mổ chuyên ngành Tiết niệu gồm PGS.TS Hoàng Long, TS. Lê Nguyên Vũ Khoa Phẫu thuật Tiết niệu đã trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này và tiến hành ghép trở lại tại vị trí hố chậu phải. Chỉ sau khoảng 2 phút được ghép xong, thận đã có nước tiểu.

Ca phẫu thuật ghép thận tự thân do tai nạn giao thông

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa. Vì thế, các bệnh viện trong cả nước cũng ít gặp phải những ca tương tự. Cho đến nay, là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối nên Bệnh viện Việt Đức mới phẫu thuật thành công 5 trường hợp ghép thận tự thân, đều chấn thương do tai nạn giao thông.

Theo các bác sỹ, nếu bệnh nhân đến sớm trước 8 tiếng kể từ khi xảy ra tai nạn và được phát hiện ngay là chấn thương cuống mạch thì sau khi ghép, khả năng thận có chức năng và còn hoạt động sau 1 – 2 năm là 30%. Đặc biệt, khi được ghép thận tự thân, thì bệnh nhân sẽ hoàn toàn không phải dùng thuốc ghép thận.


Thanh Hằng
.
.
.