3 nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn ở Lai Châu sức khỏe ra sao?

Thứ Hai, 17/09/2018, 17:25
Chiều 17-9, khi chúng tôi có mặt tại Khoa Phẫu thuật chi dưới của Bệnh viện (BV) Việt Đức, 2/3 bệnh nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu đã qua cơn nguy kịch. Nạn nhân còn lại đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu.


Chị Trần Tú Hường (28 tuổi, trú tại Tân Phong, Lai Châu) nằm bất động trên giường bệnh, chân và tay bị bó bột, mặt và ngực đầy vết xây xát, thâm tím, nhăn nhó trong từng cơn đau. Giường bên cạnh là cô con gái nhỏ mới 5 tuổi của chị, cháu Phạm Thu Hà - cũng bị bó bột chân phải, mặt và người cũng đầy các vết thương.

Cơn hoảng loạn vẫn in đậm trong đôi mắt của chị Hường. Chị cho biết, chị cùng 2 con và mẹ đẻ về Thái Nguyên ăn giỗ bố chồng chị, thì bị tai nạn trên đường đi. Khi tỉnh dậy, chị vô cùng hoảng loạn khi thấy mình đau đớn khắp người, máu chảy đầm đìa. Đến giờ, người phụ nữ này vẫn chưa biết rằng, dù bị thương rất nặng mẹ con chị vẫn là 2 trong 3 người may mắn thoát chết. Bởi, sự thật khủng khiếp mà đến giờ này, gia đình vẫn giấu chị, là mẹ và cậu con trai 16 tháng tuổi của chị đã tử vong trong vụ tai nạn. Vì thế, chồng chị vẫn đang ở Lai Châu để lo hậu sự cho con trai và mẹ vợ.

Theo BS. Nguyễn Tiến Ngọc, Khoa Phẫu thuật chi dưới (BV Việt Đức) –nơi mẹ con chị Hường đang điều trị, chị Hường bị chấn thương rất nặng: gãy cẳng tay, gãy xương đùi, gãy cổ chân trái… Bệnh nhân không chỉ gãy xương nhiều vị trí, mà còn đều bị di lệch và gãy thành nhiều mảnh. Vì thế, các bác sĩ sẽ phải điều trị cho bệnh nhân ổn định về sức khỏe và tâm lý mới tiến hành phẫu thuật ghép xương. 

PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV Việt Đức cho biết, việc 3 bệnh nhân đều rất nặng trong vụ tai nạn kinh hoàng ở Lai Châu đã được cấp cứu kịp thời và đưa về Hà Nội an toàn để tiếp tục điều trị là có sự phối hợp chặt chẽ giữa BV đa khoa (ĐK) tỉnh Lai Châu và BV Việt Đức. 

BS. Nguyễn Tiến Ngọc kiểm tra sức khỏe bệnh nhân Trần Tú Hường

Trong quá trình các bác sĩ trên đường lên Lai Châu, GS.TS. Trần Bình Giang và PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến tiếp tục theo dõi việc cứu chữa ở BV Lai Châu để có thể hội chẩn, tư vấn việc cấp cứu bất cứ lúc nào. 

6h sáng ngày 16-9 đội cấp cứu có mặt ở Lai Châu, là lập tức khám, phân loại bệnh nhân. Trong 3 bệnh nhân, có 1 trường hợp bị đa chấn thương rất nặng là anh Trần Bình (35 tuổi, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bị chấn thương sọ não, não tụ máu, đã được xử trí mổ cấp cứu ban đầu. 

Hai mẹ con bệnh nhân chị Trần Tú Hường cũng đều bị đa chấn thương. Các bác sĩ xác định BV Lai Châu không đủ điều kiện phẫu thuật cho những trường hợp nặng nên phải đưa về Hà Nội.

Bé Phạm Thu Hà trên giướng bệnh

Trước tình hình cấp bách, GS.Giang yêu cầu phải chuyển bệnh nhân ngay về Hà Nội. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân về đến Hà Nội, các bác sĩ BV Việt Đức phải đi cùng xe cấp cứu và các lực lượng phải phối hợp hỗ trợ tích cực suốt trên đường đi.

“Sau 8 tiếng, các bác sĩ đã đưa được cả 3 bệnh nhân từ Lai Châu về Hà Nội an toàn, để chuẩn bị mổ phiên thay vì mổ cấp cứu, là một thành công rất lớn. Bởi 3 bệnh nhân đều nặng, đường đi không dễ dàng, thời gian đi trên đường kéo dài nhiều tiếng, nguy cơ xảy ra các tình huống khó lường, đòi hỏi phải là các bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm tốt mới xử trí được. Đưa được các nạn nhân về Hà Nội để mổ sẽ tốt hơn cho bệnh nhân khi công tác chuẩn bị về mọi mặt được đầy đủ và các tổn thương sẽ được xử lý triệt để, giúp bệnh nhân phục hồi sớm. BV sẽ dành những điều kiện chăm sóc tốt cho các bệnh nhân để họ chóng hồi phục.” –PGS. TS. Tiến cho biết.

Thanh Hằng
.
.
.