Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài mấp mé cửa tử

Thứ Tư, 16/05/2018, 16:54

Các bác sỹ Khoa Phẫu thuật Tim mạch-Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) vừa cứu sống một bệnh nhân người nước ngoài trong tình trạng hết sức nguy kịch do bị vỡ phình quai động mạch chủ ngực.



Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch-Lồng ngực, ông Hsu Tse Sheng, được đưa vào viện với tình trạng sốc rất nặng.

Trong khi đi du lịch ở Việt Nam, ngày 4-5 vừa qua, ông Hsu Tse Sheng, 73 tuổi, quốc tịch Đài Loan, đột ngột bị đau ngực dữ dội, khó thở, sốc mất máu nên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy – Quảng Ninh. Bệnh nhân lập tức được đặt ống nội khí quản thở máy, chọc hút bớt máu trong khoang màng phổi trái do bị tràn máu cấp. Nhưng vì diễn biến nặng vượt quá khả năng của tuyến tỉnh nên bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Vợ và con gái bệnh nhân Hsu Tse Sheng vui mừng bên người thân được cứu sống

 Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khẩn trương hồi sức cho ông Hsu Tse Sheng, tiến hành chụp cắt lớp 64 dãy dựng hình, nên đã chẩn đoán chính xác được thương tổn là vỡ phình quai động mạch chủ đường kích hơn 7cm vào màng phổi trái. Bệnh nhân vốn có tiền sử bị bệnh đa mạch máu, toàn trạng béo, thể trạng huyết áp cao, xơ vữa mạch máu lâu ngày. Năm 2015, bệnh nhân đã đặt 1 stentgraft chữ Y do bị phình động mạch chủ bụng dưới thận.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết đây là trường hợp nặng nhất mà ông gặp phải do quai động mạch chủ ngực đã vỡ toang. Bệnh nhân lại lớn tuổi, béo bệu, thể trạng rất kém, mạch xơ vữa nhiều, động mạch chủ ngực đoạn còn lại sau chỗ vỡ gấp khúc, có rất nhiều ổ loét đang tạo thành túi phình và tương lai gần sẽ bị vỡ tiếp.

 Vì thế, giải pháp duy nhất có thể cứu được bệnh nhân là điều trị theo phương pháp Hybrid, tức là cùng lúc vừa phẫu thuật vừa can thiệp đặt stent động mạch chủ. Trong đó phải đặt stent từ quai động mạch chủ tới tận sát phía trên động mạch thân tạng sau khi mổ bắc cầu giữa hai động mạch cảnh để đảm bảo tưới máu cho não.

Nhưng đây là phương pháp điều trị rất khó với chi phí lớn. Vì bệnh nhân từng đã đặt stent động mạch chủ bụng sẵn, nên nguy cơ bị liệt do thiếu máu tủy khá cao sau khi đặt stent, nên các bác sỹ phải làm thêm 1 cầu nối nữa giữa động mạch cảnh trái và dưới đòn trái và nút gốc động mạch dưới đòn. Hơn nữa, khi đó bệnh nhân đã bị suy đa tạng (suy thận, chức năng gan), rối loạn đông máu rất nặng, huyết áp thấp, thì nguy cơ rủi ro phẫu thuật rất cao.

Bệnh nhân Sheng đã hồi phục sức khỏe tốt sau phẫu thuật

Do gia đình bệnh nhân rất lo lắng nên các bác sĩ đã phải liên hệ với phía y tế Đài Loan qua đường ngoại giao, đồng thời, trao đổi nhanh với người thân bệnh nhân và xác định không còn giải pháp khác nhất là khi nếu không xử trí ngay thì bệnh nhân sẽ nhanh chóng tử vong.

PGS. Ước kể lại khi đó, tỉ lệ sống của bệnh nhân dường như chỉ còn 10%. Nhưng không mổ thì bệnh nhân chắc chắn tử vong. Vì thế, ngay trong buổi chiều cùng ngày, ca phẫu thuật Hybrid cấp cứu đã diễn ra tại đơn vị Hybrid thuộc Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực với hy vọng “còn nước còn tát”. Các bác sĩ đã tiến hành bắc cầu động mạch cảnh phải – cảnh trái – dưới đòn trái, nút gốc động mạch dưới đòn trái, đặt stentGraft động mạch chủ từ quai động mạch chủ tới sát trên động mạch tạng, phẫu thuật nội soi lấy máu cục trong khoang màng phổi. Sau đó tiếp tục hồi sức rất tích cực cho bệnh nhân.

Theo PGS. Ước, phương pháp can thiệp stent graf động mạch chủ là một giải pháp hạn chế rủi ro, do thủ thuật đơn giản hơn so với mổ mở, người bệnh hầu như không bị mất máu trong quá trình can thiệp, không gây biến chứng các cơ quan và kiểm tra được tình trạng bệnh nhân ngay sau mổ. Thời gian qua, Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực đã thực hiện thành công gần 100 ca đặt stent-graf động mạch chủ, nhưng phần lớn các trường hợp ở giai đoạn đầu của vỡ phình hoặc chưa vỡ.

 Còn trường hợp của bệnh nhân Hsu Tse Sheng đã vỡ hoàn toàn khối phình vào khoang màng phổi, tình trạng chảy máu rất nhiều ép vào phổi, sốc mất máu rất nặng và trước khi phẫu thuật bệnh nhân bắt đầu rơi vào tình trạng suy đa tạng. Do bệnh nhân quá béo nên việc phẫu thuật càng hết sức khó khăn.

Nhưng với trình độ và kinh nghiệm của các phẫu thuật viên lành nghề ở một trung tâm phẫu thuật tim mạch hàng đầu của cả nước, các bác sĩ đã kiên cường chiến đấu với “tử thần” để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 4 tiếng do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước trực tiếp thực hiện cuối cùng đã thành công, đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch.

Sau hơn 10 ngày được điều trị tích cực, đến chiều ngày 16-5, bệnh nhân đã tạm ổn định, rút được máy thở, cho thấy dấu hiệu phục hồi tốt. PGS. Ước cho hay, với diễn biến tích cực như hiện nay, khoảng 1-2 tuần sau bệnh nhân có thể ra viện để về nước.   




Thanh Hằng
.
.
.