Cấp cứu và hỗ trợ bệnh nhân người Đài Loan về nước an toàn

Thứ Hai, 25/07/2016, 18:55
Các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Việt Đức không chỉ tận tình điều trị mà còn hộ tống bệnh nhân người Đài Loan về nước an toàn, để kịp thời mổ và cứu sống người bệnh. Thông tin này được BV Việt Đức cho biết vào chiều 25-7. 


Mới đây các bác sỹ Bệnh viện (BV) Việt Đức đã tiếp nhận một bệnh nhân nam người Đài Loan từ BV Vinmec chuyển đến. Bệnh nhân này là kỹ sư Wu.H.T, 57 tuổi, sang giám sát công trình ở Thái Bình, bị đau  họng lan xuống cổ, sốt cao và đau ngực khó thở, đã được điều trị nhiều BV song không đỡ. Các bác sĩ BV Vinmec chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe trung thất nên đã chuyển sang BV Việt Đức để  phẫu thuật.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ của BV Việt Đức đã khám và xác định bệnh nhân bị là áp xe trung thất nghi do viêm tấy sàn miệng lan tỏa cùng với bị xơ gan và rối loạn đông máu, nên được chỉ định mổ cấp cứu.  Tuy nhiên nguy cơ bệnh nhân có thể bị chảy máu, thậm chí tử vong nên các bác sỹ BV Việt Đức đã giải thích kỹ cho người bệnh. Do người bệnh không có gia đình ở Việt Nam nên bệnh nhân đã xin về nước điều trị.

TS.BS Nguyễn Đức Chính, Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, người trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân Wu cho biết, áp xe trung thất là một dạng bệnh lý nhiễm khuẩn nặng nguy cơ tử vong cao, ngay cả được xử lý kịp thời thì tỷ lệ tử vong có thể đến trên 30%, do nhiễm khuẩn nhiễm độc, suy đa tạng, vỡ vào màng tim gây chèn ép, hoặc vỡ các mạch máu lớn ở khoang ngực gây chảy máu dữ dội. 

Các phim chụp cho thấy tình trạng của bệnh nhân khá nặng

Thực tế, nếu mổ ở Việt Nam cũng nguy cơ cao, mà vận chuyển đường hàng không về nước cũng dễ gặp rủi ro.

Mặc dù với kinh nghiệm của các bác sĩ BV Việt Đức và các phương tiện hồi sức, điều trị hiện nay, BV vẫn có thể phẫu thuật cho bệnh nhân Wu nếu bệnh nhân chấp nhận. Tuy nhiên, trước yêu cầu của người bệnh, các bác sĩ cùa BV Việt Đức đã tập trung điều trị và nâng cao thể trạng cho người bệnh, đồng thời, bàn bạc với Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc (Văn phòng Đại diện của Đài Loan tại Hà Nội) tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân Wu về nước an toàn. 

Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc đã đề nghị 2 bác sĩ BV Việt Đức hộ tống bệnh nhân về Đài Loan và là BS. Nguyễn Đức Chính, BS. Bùi Trung Nghĩa đã nhận nhiệm vụ này.

2 bác sĩ sau khi đưa bệnh nhân về nước an toàn.

Các bác sỹ đã khám xét cẩn thận, tăng cường hồi sức cho người bệnh, nên hôm sau, khi sức khỏe của bệnh nhân Wu ổn định, Hãng hàng không China Ailines đã cho phép bệnh nhân về nước. Trong quá trình bay, các bác sĩ Việt Đức đã theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và sẵn sàng xử lý mọi tình huống cấp cứu cho bệnh nhân.

Ngay khi đến sân bay Đào Viên, bệnh nhân đã được xe cấp cứu đưa về BV Quốc gia, để phẫu thuật và được cứu sống. Gia đình bệnh nhân Wu và Văn phòng văn hóa và kinh tế Đài Bắc đều bày tỏ lòng biết ơn các bác sỹ và BV Việt Đức không chỉ tận tình cứu chữa, mà còn hộ tống an toàn người bệnh về nước. 

Thanh Hằng
.
.
.