Bệnh viện Ung bướu trả lời về việc “Điều dưỡng cấp cứu người trên sàn”

Thứ Sáu, 07/07/2017, 09:31
Sáng 6-7, lãnh đạo BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp với báo giới, trả lời các câu hỏi xung quanh vấn đề được cho là "cấp cứu sai qui trình chuyên môn kĩ thuật" của một điều dưỡng (ĐD) đối với một bệnh nhân (BN). Dư luận cũng rất quan tâm tới quan điểm của phía BV, liệu ĐD này có bị kỉ luật sau hành động cấp cứu BN ngay trên sàn nhà?

Trước đó, ngày 4-6, một nữ BN 60 tuổi mắc ung thư phổi di căn xương cùng hàng loạt biến chứng nặng nề khác, đột nhiên lên cơn co giật dữ dội. Do tình trạng quá tải trầm trọng và thường xuyên tại BV, nữ BN này khi đó trải chiếu nằm dưới sàn nhà. Phát hiện BN lâm tình trạng nguy kịch, ĐD Thái Thị Thanh lập tức thông báo đến bác sĩ (BS) và trong lúc chờ BS đến đã nhanh chóng thực hiện các thao tác cấp cứu ngay trên sàn nhà.

Theo yêu cầu của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), vụ việc sau đó được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phải “báo cáo nhanh”. Thông tin về vụ việc cũng nhanh chóng lan toả trên mạng.

BS Diệp Bảo Tuấn khẳng định: "ĐD Thanh theo yêu cầu được tạm ngừng công tác chuyên môn trong ngày để viết tường trình, kiểm điểm. Nhưng ngay hôm sau, nữ ĐD cũng được phép trở lại công việc chăm sóc BN".

Liên quan đến nội dung báo cáo “ĐD thực hiện cấp cứu không đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật”, BS Bảo Tuấn cho hay phía BV nhận định về tình huống này là hoàn toàn chính xác, bởi căn cứ vào quy trình chuẩn về công tác ĐD thì sự thiếu sót của nữ ĐD với 34 năm trong nghề là điều rõ ràng. Tuy nhiên, cũng theo BS Bảo Tuấn, quan điểm của BV là "trân trọng sự nỗ lực cứu người".

Cũng theo BS Anh Tuấn, việc thực hiện đường truyền tĩnh mạch cho BN, ĐD Thái Thị Thanh đã thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ điều trị trong trường hợp cấp cứu. BV có bố trí giường bệnh cho BN nhưng việc nằm dưới sàn là do tự ý của BN và thiếu sự giám sát nhắc nhở của khoa Nội 1. Khi xử trí cấp cứu, ĐD Thanh tường trình đã đề nghị được đưa BN lên giường nhưng người nhà BN cũng không đồng ý, yêu cầu xử trí ngay.

Quá vội cấp cứu cho BN, chị Thanh đã quên đeo khẩu trang và đeo găng tay khi thiết lập đường truyền tĩnh mạch cho BN, không tuân thủ đúng quy định của BV. Việc ĐD Thanh quyết định bỏ qua quy trình tiêm an toàn để ưu tiên cấp cứu là chưa phù hợp tình hình thực tế, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cho BN và không an toàn cho bản thân ĐD. Tuy nhiên, trong vụ việc này, BV đánh giá cao tinh thần của ĐD Thanh đã có trách nhiệm cao trong chăm sóc BN.

Ngoài ra, theo quy định, BV cũng yêu cầu nữ ĐD làm kiểm điểm và rút kinh nghiệm ngay tại Khoa, và không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào khác. Trong hồ sơ, lý lịch của nữ ĐD cũng sẽ hoàn toàn không có “tì vết” gì về vụ việc trên, hay sẽ đưa vào các tiêu chí xem xét thi đua. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ ĐD Thái Thị Thanh, BV đã cho họp, chỉ đạo và nhắc nhở tất cả các khoa, phòng về việc tuân thủ quy trình chuẩn trong công tác chuyên môn. Tránh lập lại sai sót tương tự.

Cùng chủ trì cuộc họp, BS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV phân tích thêm: "Trong cấp cứu có nhiều mức độ, từ cấp cứu mức độ nhẹ (BN còn nhiều thời gian) đến tình trạng tối cấp (không xử lý là tử vong ngay). Do vậy, trong trường hợp tối cấp, mọi quy trình đều có thể bỏ qua và nhân viên y tế phải làm mọi thứ chỉ với mục tiêu cao nhất là cứu sống BN. Trong tình huống này, ĐD Thanh đã áp dụng tình trạng tối cấp theo nhận định của mình".

"Tôi không hề lăn tăn gì với Khoa, với BV trong vấn đề xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Bản thân tôi cũng có thiếu sót. Song vào thời khắc ấy tôi không kịp nghĩ ngợi gì cả, chỉ với tâm niệm, làm sao cứu người nhanh nhất mà thôi!", nữ ĐD 34 tuổi nghề Thái Thị Thanh bộc bạch ngay sau cuộc họp.

Huyền Nga
.
.
.